หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เมื่อคอมพิวเตอร์เป็นต้นแบบ

ตอนที่คิดค้นคอมพิวเตอร์ขึ้นมาครั้งแรกนั้นเพียงต้องการให้คอมพิวเตอร์ช่วยเหลือเรา ในการคำนวณที่ยุ่งยากซับซ้อนได้รวดเร็วขึ้น นั่นเป็นงานประมวลผลคอมพิวเตอร์ยุคแรกสุดต่อมา นอกจากคำนวณตัวเลขแล้วยังใช้ในการจัดการเกี่ยวกับตัวอักษร ตัวอักขระ การประมวลผลของคอมพิวเตอร์ก็รวมการประมวลผลคำ ซึ่งประยุกต์ใช้ในการพิมพ์เอกสารและแสดงผลสื่อความหมายจากการคำนวณ และเมื่อคอมพิวเตอร์แสดงภาพได้ก็สามารถประมวลภาพ คอมพิวเตอร์สร้างเสียงและประมวลผลเสียง นั่นก็คือคอมพิวเตอร์ทำหน้าที่ประมวลผลมัลติมีเดีย จากแนวคิดการแสดงผลในรูปมัลติมีเดียและประมวลผลมัลติมีเดียนี่เอง ทำให้มีการคิดค้นให้คอมพิวเตอร์ เป็นเครื่องเล่นและบันทึกเสียง(เพลง) และวิีดีโอ ในตอนแรกๆ คอมพิวเตอร์ยังทำได้ไม่ค่อยดี เล่นวิดีโอก็กระท่อนกระแท่น เสียงก็ยังไม่ชัดเจน ในระยะเวลาไม่กี่ปี ในระดับทศวรรษเท่านั้นเอง ที่คอมพิวเตอร์ได้ปฏิวัติวงการบันเทิง และวงการการศึกษา มีส่วนในการทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง
จากที่เล่นวิดีโอกับเครื่องคอมพิวเตอร์ ฟังเพลงกับคอมพิวเตอร์ โดยใช้ซอพท์แวร์คอมพิวเตอร์ทำงานร่วมฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ ก็สามารถทำไปสร้างเป็นเครื่องเล่นเพลงเพียงอย่างเดียวก่อนต่อมาก็ทำให้สามารถเล่นวิดีโอและเพลงในเครื่องเดียวกันโดยไม่ต้องผ่านหรือเกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์ เท่ากับเป็นการลดบทบาทคอมพิวเตอร์ลง ไม่ใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องดูวิดีโอหรือภาพยนต์ ไม่ใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องฟังเพลง ทั้งนี้ก็เพราะว่าคอมพิวเตอร์ที่ดีๆราคาสองสามหมื่นบาท แต่เครื่องเล่นวีดีโอและเพลงราคาแค่พันบาท ด้วยเหตุนี้การนำคอมพิวเตอร์มาเป็นเครื่องดูหนังฟังเพลงจึงไม่ค่อยคุ้มค่า
อุปกรณ์หลายต่อหลายอย่างเริ่มต้นในคอมพิวเตอร์พอคอมพิวเตอร์ทำได้ดี ก็สร้างเป็นเครื่องมือเฉพาะทางขึ้นมา เช่นเครื่องเล่นเพลง mp3,4 เครื่องเล่นวิดีโอซีดี ดีวีดี เครื่องบันทึกเสียง เครื่องดูภาพ แค่เสียบแฮนดีไดร์ฟที่เก็บภาพไว้ก็แสดงบนจอเฉพาะทางนี้ได้ เครื่องอ่านหนังสือมัลติมีเดีย เครื่องเล่นเกมส์ และคิดว่ายังจะมีอุปกรณ์ใหม่ๆ ผลิตออกมาจำหน่ายเรื่อยๆ จากที่เคยให้ทำงานบนคอมพิวเตอร์ และทำมาสู่เครื่องมือเฉพาะทางที่ทำให้สะดวกต่อการใช้มากกว่าคอมพิวเตอร์อย่างน้อยในด้านความเร็ว เพราะคอมพิวเตอร์ต้องเสียเวลาบูทเครื่อง แต่อุปกรณ์เฉพาะทางนั้นใส่โปรแกรมควบคุมเท่าที่จำเป็นเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น