หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2553

คุณภาพกับความรู้

หลังสงครามโลกครั้งที่สอง มีการอพยบหลบภัยสงครามไปตั้งรกรากในอเมริกา มากมายและคนที่หลบภัยไปดังกล่าวมักจะเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถ ซึ่งต่อมาพบว่าเป็นกำลังสำคัญที่ผลักดันในการพัฒนาด้านต่างๆ ให้อเมริกาจนก้าวขึ้นมาเป็นประเทศชั้นนำของโลก ส่งผลมาจนถึงปัจจุบันที่ยังเป็นผู้นำอยู่ในหลายด้านโดยเฉพาะทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีดูได้จากจำนวนสิทธิบัตร และลิขสิทธิ์ และมีบุคคลที่ได้รับรางวัลโนเบล มากที่สุด และได้รับต่อเนื่องมาทุกปี ไม่สาขาใดก็สาขาหนึ่ง
ด้วยความเชื่อว่าถ้าประชาชนมีความรู้มีความสามารถแล้ว พบว่าส่วนมากคนพวกนี้ไม่เคยไปสร้างปัญหาให้กับประเทศที่อาศัยอยู่ แต่กลับสร้างความเจริญให้ สามารถใช้ปัญญาในการคิดแก้ปัญหา นอกจากทำให้องค์กรที่ตัวเองอยู่อยู่รอด แล้วยังทำให้เป็นองค์กรที่เก่ง สามารถสร้างคนที่มีผลิตภาพ มีผลผลิตที่สามารถขายได้ มีความมั่นใจในตัวเอง ดังนั้นอเมริกาจึงเป็นประเทศที่เน้นการศึกษามาก กล่าวได้ว่ามีนักศึกษาจากทั่วโลกไปเรียนในมหาวิทยาลัยอเมริกามากที่สุดแม้ในขณะนี้ก็ตาม
ดังนั้นคนที่อยู่ในอเมริกาได้ให้เข้าประเทศได้ส่วนใหญ่ก็ผ่านการคัดสรร เช่นจะเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยก็ต้องมีความรู้ทางภาษาอังกฤษดีพอ ต้องสอบภาษาอังกฤษให้ผ่าน เป็นคนมีคุณภาพในระดับหนึ่งแล้ว เมื่อไปเรียนค่อในมหาวิทยาลัยอเมริกา หากมีความโน้มเอียงว่าจะเก่งเรื่องใดเป็นพิเศษ ก็จะมีคนมาเสนอให้งานทำต่อ สร้างความเจริญให้กับอเมริกันต่อ ซึ่งมีอยู่มากมายในลักษณะนี้ ดังนั้นคนเก่ง ฉลาด มีความรู้ดีก็จะได้รับการดูแลอย่างดีจนทำให้กลายเป็นพลเมืองอเมริกันไปในที่สุด จนบางครั้งอดคิดไม่ได้ว่าทำไมคนพวกนี้ไม่กลับมาช่วยประเทศตัวเองบ้าง เหมือนกับประเทศญี่ปุ่น จีน และเกาหลีทำสำเร็จมาแล้ว วิทยาการสมัยใหม่ต่างๆ และเทคโนโลยีใหม่ๆ เริ่มมาจากอเมริกาและไปเติบโตต่อใน จีน ญี่ปุ่น เกาหลี ที่ได้ส่งคนที่ไปเรียนศึกษาต่อในอเมริกามาเป็นมันสมอง เพราะเชื่อตามคำสุภาษิตที่ว่า คบบัณฑิตบัณฑิตพาไปหาผล
ในสถาบันการศึกษาต่างๆ ก็เริ่มเห็นความสำคัญของความรู้ ทำอย่างไรให้ห้องเรียนเป็นที่สร้างความรู้ ต่อยอดความรู้และปัญญา สร้างความเป็นผู้นำและสร้างภาพลักษณ์อันเป็นจุดเด่นของหน่วยงาน เพราะการมีนโยบายด้านความรู้คือสิ่งสำคัญ ที่สามารถนำไปแก้ปัญหาพัฒนาอย่างยั่งยืนได้หากมีความรู้ที่จะก่อให้เกิดความสามารถในการทำอะไรได้ คนที่มีความรู้จึงหมายถึงคนที่มีคุณภาพ ที่ไม่ก่อให้เกิดปัญหาต่อสังคม ไม่ทำความเดือดร้อน และกลับลดปัญหาที่หนักให้เบาลง หรือทำให้การทำเนินชีวิตดีขึ้นกว่าเดิม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น