หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2553

สัพเพเหระวิจัย

ในการทำงานวิจัยเรามักจะหาเรื่องมาทำวิจัย โดยทำวิจัยในเรื่องที่เชื่อว่าเป็นประโยชน์กับองค์กร กับคนในประเทศและมนุษยชาติ มีผลกระทบในวงกว้าง สำหรับผู้ทำวิจัยก็จะมีความสุขกับการที่ได้ทำให้เกิดประโยชน์ มีทีมที่เข้าใจไม่ใช่ทำเพื่อเงิน แต่มีเงินให้ไปทำ งานวิจัยที่ตอบสนองความต้องการส่วนตัวไม่มีคุณค่าที่แท้
ส่วนใหญ่แล้วคำสำคัญเกี่ยวกับงานวิจัย เป็นคำที่ปรากฏในชื่องานวิจัยแต่ละเรื่อง หรืออยู่ในวัตถุประสงค์ สำหรับข้อเสนอที่ดีของงานวิจัยจะต้องมีความถูกต้อง มีหลักฐานอ้างอิงได้ ความมีเหตุผลที่มั่นคงแน่นหนา และการทบทวนเอกสารที่เกี่ยวข้องทำให้ได้กรอบแนวคิดทางทฤษฎีที่จะนำไปอธิบายปรากกฏการที่ศึกษา และพยากรณ์อะไรบางอย่างได้

การเป็นนักวิจัยที่ดี ควรจะฝึกฟังให้มากแล้ว หาความหมายจากการฟังรอบด้าน ให้สามารถถอดบทเรียน คือการสะกัดเอาความหมายแยกออกมาเป็นบทเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร บนทึกเป็นระยะไว้ และมีการเปลียนวิธีการเป็นระยะเช่นกัน การนำมาประมวล อนุมานเพื่อคิดงานวิจัยที่ส่งผลสะเทือนไปในวงกว้าง อาจเป็นไปได้ว่าผลการเปลี่ยนแปลงเพียงจุดเล็กๆจุดหนึ่งหนึ่งอาจส่งผลกระทบให้โลกสะเทือนอย่างคาดไม่ถึงก็เป็นได้ ในการทำให้คนเปลี่ยนความคิด วิธีการ มุมมองใหม่ นำระบบใหม่ๆ มาใช้ มีความหวังว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น