หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2553

ความรู้จากภาพยนต์

เราเรียนรู้อะไรหลายอย่างจากภาพยนต์ ภาพยนต์บางเรื่องสร้างแรงบันดารใจให้เรา เป็นแบบอย่างให้เรา บางเรื่องก็ให้ความบันเทิง บางเรื่องก็ไม่ทราบว่าจะให้ความสะใจหรือก่อให้เกิดความเครียดกันแน่ แต่ที่แน่ๆ ทุกเรื่องสามารถใช้เรียนรู้ทางภาษาได้ถ้าภาพยนต์นั้นพูดภาษาที่เราอยากเรียนรู้ ทำให้เราเข้าใจภาษาพูดได้ดียิ่งขึ้นถ้าตรงไหนที่ไม่เข้าใจฟ้งไม่ชัดก็สามารถถอยกลับไปฟังใหม่กี่รอบก็ได้ และยิ่งเป็นภาพยนต์ที่ชอบแล้วละก็สามารถดูซ้ำหลายๆ ครั้งได้ก็จะยิ่งทำให้เรียนรู้ภาษาได้เร็ว คือสามารถฟังได้รู้เรื่องแล้วทำให้โอกาสที่จะพูดตอบโต้ได้จึงเป็นไปได้ หากจะหาภาพยนต์ไว้ฝึกภาษาอังกฤษนั้นหาได้ไม่ยากเพราะมีจำหน่ายอยู่ทั่วไป หรือไปยืมได้ตามแหล่งที่ให้บริการฟรีได้ ที่เป็นแหล่งใหญ่ที่สุดที่สามารถจัดหายื่มได้ขณะนี้ มีให้บริการฟรีโดยกองทุนคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่มีภาพยนต์หลายหลายนับ 1000 กว่าเรื่อง มากกว่าครึ่งเป็นภาพยนต์ที่พูดภาษาอังกฤษ บางเรื่องยังมีบรรยายภาษาไทย หรือบรรยายภาษาอังกฤษ
สำหรับผู้สนใจเข้าไปดูรูปโปสเตอร์ภาพยนต์ดูหน้าค่าตาดาราผู้แสดงนำได้ก่อนที่ http://nakhonmedia.blogspot.com อยากดูเรื่องใดก็ไปขอยืมได้ฟรี จะบริจาคเงินให้กองทุนฯ ก็แล้วแต่ศรัทธา หรือบางท่านอาจจะนำแผ่นซีดีหรือดีวีดีมาบริจาคเพื่อแบ่งปันให้ผู้อื่นนำไปใช้อีกก็จะเป็นกุศล แต่ขอให้เป็นแผ่นซีดีที่ซื้อมาอย่างถูกต้องตามกฏหมายไม่ใช่ซีดีผีก็แล้วกัน
สิ่งที่เป็นผลพลอยได้จากการดูภาพยนต์มีหลายอย่างนอกจากการเรียนรู้วัฒนธรรม ของสังคมที่แตกต่างกันไปแล้ว ฉากต่างๆ ในภาพยนต์มักจะมีสถานที่ถ่ายทำอยู่ในประเทศต่างๆ ทำให้เหมือนกับได้ท่องเที่ยวไปในประเทศต่างๆ ไปด้วย สำหรับเนื้อหาของภาพยนต์ที่อาจมาจากเรื่องจริง มาจากนวนิยาย มาจากการจินตนาการ ซึ่งล้วนแล้วมาจากวิชาชีพต่างๆ ซึ่งก็ทำให้ทราบถึงรายละเอียดลุกเล่นของวิชาชีพต่างๆจากภาพยนต์ ที่มักได้ในแง่มุมที่เราไม่เคยทราบมาก่อน หรือไม่ก็ทำให้เราจินตนาการต่อยอดจุดประกายความคิดต่างๆ รวมทั้งนำสิ่งที่ดีๆ จากภาพยนต์มาเป็นหลักแบบอย่างในการดำเนินชีวิตได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น