หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2553

หลักฐานที่บอกว่าประเทศไทยร้อนขึ้น

จากปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นรอบโลก พบว่าที่ขั้วโลกเหนือน้ำแข็งละลายไปจำนวนมาก บางประเทศเช่นออกสเตรเลียบางบริเวณเกิดคลื่นความร้อนอุณภูมิสูงเฉียด 50 องศาทีเดียว อย่างไรก็ตามขณะเดียวกันบางบริเวณบางประเทศกลับหนาวเย็นผิดปกติเช่นในประเทศจีน ประเทศโปแลนด์ที่หนาวเย็นมากในรอบหลายสิบปีทีเดียว ทำให้ไม่ตระหนักว่าโลกร้อนจริงหรือเปล่า และมีอีกประเด็นหนึ่งที่ว่าโลกร้อนเกิดจากกิจกรรมของมนุษย์ เช่นการมีสิ่งปลูกสร้างมาทดแทนต้นไม้ หนองบึง แหล่งน้ำ ที่ช่วยบรรเทาความร้อนจากอากาศลงไปได้บ้าง ไม่เชื่อก็ลองไปอยู่บ้านแถวนอกเมืองที่ยังเป็นป่าเขา ที่ธรรมชาติยังไม่ค่อยถูกรบกวน จะรู้สึกได้ถึงความชุ่มฉ่ำ ไม่ร้อนเหมือนกับอยู่ในเมือง
อากาศร้อนในตัวเมืองมาจากกลายสาเหตุรวมกัน ตั้งแต่แหล่งน้ำ ต้นไม้ หายไปแล้วยังมีความแออัดจากการอยู่รวมกัน ควันพิษจากยานพาหนะ หลักฐานที่เห็นได้ชัดหากเราไปดูสถิติค่าอุณหภูมิเฉลี่ยแต่ละปีย้อนหลังไปแล้วจะพบว่าอุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุดของประเทศไทย เพิ่มขึ้นแน่นอน และยืนยันซ้ำชัดขึ้นอีก เมื่อสอบถามจากผู้ประกอบการมีอาชีพเกี่ยวกับเครื่องปรับอากาศ จะมีข้อบ่งชี้ในการปรับแต่งเครื่องปรับอากาศในการผลิตและในการติดตั้งให้ลูกค้าต้องมีการปรับค่าอุณภูมิสูงสุดเพิ่มขึ้นจากเมื่อก่อน และสำหรับผู้บริโภคถ้าสังเกตเรื่องค่ากระแสไฟฟ้าที่เพิ่มสูงขึ้นหรือไม่เปรียบเทียบกับปีที่ผ่านๆ มา
โดยหลักการถ้าอุณหภูมิสูงขึ้น เครื่องปรับอากาศก็จะทำงานหนักมากขึ้น นั่นก็คือต้องจ่ายค่าพลังงานไฟฟ้ามากขึ้น สำหรับคนทั่วไปอุณภูมิที่กำลังสบายตั้งแต่ 24 องศาถึง 27 องศา บางคนก็มีความไวต่อการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิที่ต้วเองรู้สึกบายเช่น บางคนรู้สึกสบายที่อุณหภูมิ 25 ต่ำกว่านี้ก็จะรู้สึกเย็น สูงกว่านี้ก็จะรู้สึกร้อน หากเมื่อไรมีความรู้สึกร้อนบ่อยมากขึ้น หรือไม่ก็ต้องเปิดพัดลมหรือเปิดเครื่องปรับอากาศบ่อยขึ้น นั่นหมายถึงต้องจ่ายเงินเพิ่มขึ้นนั่นเอง สำหรับเครื่องปรับอากาศรุ่นใหม่ๆ ตัวตรวจจับความร้อนและวัดออกมาเป็นระดับความร้อนหรืออุณหภุมินั้นมีความเม่นยำสูงขึ้นกว่าเดิมมาก ค่าอุณหภูมิมักจะใกล้เคียงความเป็นจริงมากเป็นตัวตรวจสอบได้อย่างดีว่าอุณหภูมิใดสบายที่สุด ถ้ารู้สึกร้อนเมือ่ใดก็คิดได้ว่าอุณหภูมิจะต้องสูงกว่าค่าที่รู้สึกว่าสบายแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น