หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2553

สินค้าที่ได้รับความเชื่อถืออย่างคาดไม่ถึง

ในบล็อกที่โพสต์โดยผศ.สมพรเมื่อเดือนที่แล้วได้เล่าให้ฟังการเปิดตัวสินค้า iPad ซึ่งแปลว่าเป็นกระดานชนวน ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นกระดานชนวนแต่ยังทำอย่างอื่นได้อีกสารพัด ที่ออกแบบเป็นจอภาพเล็กๆขนาดเท่าหนังสือเล่มหนึ่งแต่บางมาก ที่เป็นจุดเด่นเป็นพิเศษที่การใช้งานง่าย โดยใช้ระบบปฏิบัติการเช่นเดียวกับที่ใช้ใน iPod และ iPhone ปกติแล้วในiPod, iPhone สามารถที่จะ ดูภาพ ดูหนัง ฟังเพลงได้ และเล่นอินเตอร์เน็ตผ่านพอร์ทไวไฟใช้กับไวร์เลสที่ส่งมาจากแอดเซสพอยน์ได้ ซึ่งในiPad ก็มีคุณสมบัติต่างๆ ดังกล่าวแต่ที่แตกต่างไปก็คงการใช้เป็นที่อ่านหนังสืออิเลคทรอนิกส์ ซึ่งดูเหมือนว่าจะมีการจัดทำอีบุคให้โหลดเข้ามาได้ในเชิงพานิชย์ อยากอ่านหนังสือใดก็สั่งชื้อมาอ่านได้ หรือในทำนองเดียวกับที่เราซื้อฐานข้อมูลแล้วเปิดใช้ทางอินเตอร์เน็ตได้ทำนองนั้น และหากต้องการใช้ iPad ในการพิมพ์เอกสาร ก็สามารถพิมพ์ได้ โดยเรียกแป้นพิพม์เอกสารหรือคีย์บอร์ดแบบสัมผัสขึ้นมาที่ส่วนล่างของจอ เป็นลักษณะการพิมพ์แบบแต๊ะเบาๆ ตัวอักษรที่แตะก็จะปรากฏให้เห็นที่จอภาพส่วนบน ในส่วนนี้น่าจะใช้เวลาให้คุ้นเคยก่อนที่จะพิมพ์แบบสัมผัสได้

ที่กล่าวมาแล้วจะเห็นว่าคุณสมบัติอันเป็นความสามารถของ iPad นั้นไม่ธรรมดาเลย เมื่อเปิดตัว นำเสนอโดยประธานหรือซีอีโอของบริษัทแอปเปิลคือสตีฟ จ็อป ก็ยิ่งได้รับความเชื่อถือ เพราะเชื่อถือในการเป็นผู้นำด้านความคิดสร้างสรรค์ของนวัตกรรมที่เป็นที่พึงพอใจของผู้ใช้ เมื่อเปิดให้มีการจองก็มีผู้จองสินค้าตัวนี้เป็นจำนวนมาก และผู้ที่จองสินค้ากว่าจะได้รับสินค้าก็ในเดือนเมษายน และเมื่อยอดจองมากขึ้นจนคาดการณ์ว่าจะหาวัตถุดิบมาผลิตไม่ทันก็ทำให้ต้องยุติการจอง ก็คงเกรงว่าจะส่งสินค้าให้ผู้จองได้ไม่ทันนั่นเอง ทำให้กล่าวได้ว่าตราเครื่องหมายการค้านี้ได้รับความเชื่อถือไว้เนื้อเชื่อใจในความสามารถและคุณภาพ ซึ่งบางคนก็บอกว่าเป็น Brand Royalty

จากการทดลองการใช้เครื่อง IPad ที่ใช้ง่ายรวดเร็วไม่ต้องรอในการบูตเครื่องเหมือนคอมพิวเตอร์ทั้่วไป เปิดปุ๊บใช้ได้ทันทีมีราคาขั้นต่ำประมาณ 15000 บาทและสูงขึ้นเมือหน่วยความจำสูงขึ้นจาก จาก 16Gb เป็น 32 หรือ 64 Gb และถ้าเชื่อมต่อกับเครือข่าย 3G ราคาก็สูงขึ้นไปอีกเล็กน้อย ด้วยเหตุผลดังกล่าวแล้วที่มีผลให้ได้รับความเชื่อถืออย่างคาดไม่ถึงจากการสั่งจอง อย่างไรก็ตามสินค้าก็ยังไม่ได้วางตลาดยังไม่มีใครทดลองใช้จริงๆ ยังไม่เห็นปัญหาที่อาจเกิดขึ้น ถ้าสินค้าออกมาแล้วถ้าไม่ดีจริงคงทำให้ยอดสั่งจองลดลงหรือจองแล้วไม่ไปรับสินค้าก็ได้(ถ้ายังจ่ายเงินไม่ครบ) เท่าที่ทราบเป็นการสั่งของล่วงหน้าจ่ายเงินให้แล้วในการสั่งจอง (preorder) แสดงว่ามีความมั่นใจในสินค้าอย่างคาดไม่ถึง เพราะปกติแล้วต้องมีการทดลองใช้สินค้าก่อนว่าพอใจหรือไม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น