หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2553

สาเหตุของการเปลี่ยนชื่อ

การเปลี่ยนชื่อของแต่ละคนมีเหตุผลหลายประการ บางครั้งต้องการเปลี่ยนบุคลิก เปลี่ยนเส้นทางชีวิต ก็เปลี่ยนชื่อให้เหมาะสมกับบุคลิกใหม่ ถือเป็นการเริ่มต้นวิถีชีวิตแบบใหม่ บางคนก็เปลี่ยนเส้นทางชีวิตบ่อยเลยต้องเปลี่ยนชื่อบ่อยๆ จนทำให้ไม่รู้จักชื่อที่แท้จริงแม้แต่จะเป็นพี่น้องกัน
จะให้ชื่อไม่เป็นมงคลเป็นการแก้เคล็ดแบบโบราณ นายขี้หมาขี้แมวคงไม่มีแล้วในปัจจุบัน เพียงแต่ชื่อไปในเชิงลบก็ไม่ตั้งกันแล้ว เช่นชื่อ คลาด ชื่อแคล้วก็ไม่ตั้งกันแล้ว บางคนแค่ชื่อดูบ้านๆ พื้นๆ ก็ไม่เอาแล้วต้องเปลี่ยนเป็นชื่อที่ทันสมัยมีความไพเราะ ซึ่งก็ต้องไปยืมภาษาต่างประเทศบาลีสันสกฤษ แม้ว่าจะเขียนยากแต่เสียงเพราะก็โอเค คนที่มีชื่อสระอีอยู่ก็พยายมเปลี่ยนไปเป็นชื่ออื่น การตั้งชื่อที่มีสระอีอยู้ในชื่อก็พยายามหลีกเลี่ยงกันแล้ว เพราะจะไปเข้าทางคำผวนเมื่อต่อท้ายด้วยคำบางคำ ที่ทำให้นำไปล้อเลียนเป็นการขบขันกัน
ชื่อไทยบางคำดูแล้วก็เพราะดี แต่ก็ไปเปลี่ยนอีกในกรณีไปทำงานกับต่างประเทศ ที่ชื่อตัวเองเมื่อเสียงไปตรงกับความหมายที่ไม่ดี เช่นคนที่มีคำว่า พร,หรือ ภรณ์ ตอนท้ายหรื่อตอนต้นชื่อ ในภาษาอังกฤษมักจะเขียนว่า porn ซึ่งเป็นตัวแรกของคำว่าโป้เปลือยในภาษาอังกฤษนั่นเอง บางครั้งก็ทำให้ขบขันได้ถ้าเขียนชื่อเล่นแบบนี้ และยังมีคำลักษณะนี้อีกหลายอย่าง ซึ่งมีออกเสียงมีความหมายในเชิงไม่ดีในภาษาอื่น แต่ในภาษาไทยมีความหมายดี บางคนยอมเปลียนเป็นชื่ออย่างอื่นเพื่อให้เรียกได้ง่ายขึ้นเป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น