หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2553

คุณภาพสามารถเพิ่มได้ขึ้นเสมอ

พอพูดถึงเรื่องคุณภาพ ก็ทำให้นึกถึงกิจกรรมในทางธุรกิจ ที่ขายสินค้าและบริการ การที่จะขายสินค้าและบริการได้ การสร้างความประทับใจให้ลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งแน่นอนว่าสินค้าและบริการต้องมีคุณภาพและสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าได้ ในทางธุรกิจคุณภาพจึงเป็นทางรอด การจะให้มีคุณภาพได้ทันตามการเปลี่ยนแปลง ก็ต้องมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง เพื่อให้สินค้าและบริการดีกว่าเดิม ซึ่งจะไปเข้าหลักเกณฑ์ การบริหารคุณภาพโดยรวม (TQM) ซึ่งมีหลักการสำคัญว่าคุณภาพสามารถที่จะเพื่มขึ้นได้เสมออย่างต่อเนื่อง (continuos improvement) เช่นการกล่าวว่าทำวันนี้ให้ดีกว่าวานนี้ แลทำวันพรุ่งนี้ให้ดีกว่าวันนี้ การที่จะทำให้ดีขึ้นดังกล่าวนั้นก็ต้องมีการปรับปรุง จึงสรุปได้ว่าคุณภาพคือการปรับปรุง

ในการปรับปรุงคุณภาพ โดยทั่วไปก็จะเริ่มจากจุดที่กล่าวในไว้ในตอนต้นคือความพึงพอใจของผู้รับบริการหรือลูกค้า ที่จะหาหนทางทำอย่างไรให้มีความประทับใจพอใจมากขึ้น และคุณภาพของสินค้าที่สูงขึ้นกว่าเดิม การปรับปรุงหนี้ไม่พ้นที่จะลดต้นทุนในการผลิตลง เพื่อให้สินค้าและบริการราคาถูกลงได้ในขณะที่คุณภาพไม่ลดหรือคุณภาพเพิ่มขึ้นด้วย ในการดำเนินการต้องพยายามหยุดเลิกสิ่งที่ไม่จำเป็น และลดข้อผิดพลาด ให้การทำงานในกระบวนการผลิตและกระบวนการที่เกี่ยวข้อง ให้ง่ายสะดวกรวดเร็วขึ้น ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ทันกับการเปลี่ยนแปลง

สิ่งที่ยากที่สุดก็คือการหาวิธีการที่จะทำให้ดีขึ้น มีประสิทธิภาพขึ้นกว่าเดิมได้อย่างไร บางครั้งก็ดูเหมือนไม่ยุ่งยากซับซ้อนอะไร ขอให้ผู้เกี่ยวข้องลงมือปฏิบัติในสิ่งที่เหมาะสมและสมควรทำ และบางครั้งก็ต้องวางแผน มีกระบวนการเป็นขั้นเป็นตอน เช่นต้องทราบให้ได้อย่างถูกต้องแน่ชัดว่า ที่ปฏิบัติอยู่นั้นดีหรือไม่ดีอย่างไร ในส่วนนี้ต้องอาศัยการเรียนรู้จากประสบการณ์ ความสำเร็จ ความล้มเหลวที่ผ่านมา จึงสามารถจะมากกำหนดวิธีการปรับปรุงต่อไปในอนาคตต่อไป ในแง่นี้จะเห็นว่าคุณภาพคือการเรียนรู้ หากไม่มีการเรียนรู้ใดๆ มาก่อนก็จะหาโอกาสที่จะเพิ่มคุณค่า คุณภาพก็เป็นไปได้ยาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น