หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2553

แนะนำเครือข่าย ning.com

กล่าวได้ว่าขณะนี้เครือข่ายทางสังคมกำลังอยู่ในกระแส ที่ได้รับความสนใจในการเชื่อมทุกแห่งบนโลกให้มาใกล้กัน สามารถติดต่อสื่อสาร แบ่งบัน สารสนเทศในรูปแบบต่างๆ เครือข่ายทางสังคมที่เป็นที่รู้จักกันดี เช่น facebook, hi5, tweeter เป็นต้น แต่ยังยังมีเครือข่ายสังคมอื่นๆ อีกมากมาย วันนี้จะขอแนะนำเครือข่ายสังคมที่ แหล่งข่าวบอกว่าเหมาะที่จะนำมาใช้ทางการศึกษา และก็เริ่มมีการฝึกอบรมให้กับครูในการใช้เครือข่ายสังคมที่ว่านี้ ซึ่งได้แก่ เครือข่าย ning.com ดูชื่อก็เป็นไทยๆ ว่าหนิงหรือนิงจุดคอม แต่มาจากต่างประเทศ

ความสามารถของเครือข่ายสังคมนี้สามารถใส่สื่อได้ทุกประเภทที่เครือข่ายอื่นมี มีจุดโดดเด่นตรงที่การใช้งานที่ง่าย ใช้อีเมลล์ในการสมัคร แล้วกรอกข้อความส่วนตัว ก็จะได้เว็บไซต์ที่มีหน้าโฮมเพจซ์ของตัวเอง ซึ่งสามารถใส่ event หรือเหตุการณ์ประจำวันได้ทันที่ หรือจะเขียนในรูปของบล็อกที่เจ้าของเว็บไซต์สามารถโพสต์ข้อความได้ทันที และหากจะมีผู้อื่นมาสมัครสมาชิกในเครื่อข่ายเพื่อมาทำธุรกรรมบางอย่างร่วมกันก็ได้ แสดงว่าเว็บไซต์ที่ได้เป็นเหมือนเครือข่ายอย่างหนึ่ง นอกจากนี้แล้วยังสมมารถที่จะประสานรวมเครือข่ายอื่นๆ ที่อยู่ในแนวเดียวกันได้อีกด้วย เป็นลักษณะเครือข่ายของเครือข่าย ผู้เขียนได้ทดลองสมัคร และสร้างเว็บไซต์ของเครือข่ายสังคม ning.com ที่เว็บไซต์ nakhonsced.ning.com โดยให้ชื่อว่า Science Education หรือวิทยาศาสตร์ศึกษาลองเปิดดูนะครับ แค่โครงรูปแบบยังไม่ได้ใส่ข้อมูลอะไร

การนำมาใช้ทางการศึกษา เป็นเหมือนเวทีติดต่อสื่อสาร แสดงความคิดความเห็น นำสื่อประเภทต่างๆ มาอวดมาดูกัน ในอันที่จะทำให้เข้าใจเรื่องใดเรื่องหนึ่งมากขึ้นในรายละเอียดก็เกินพอแล้วทางการศึกษา เครื่องมือสำคัญที่ต้องมีก็คือคอมพิวเตอร์ที่ติดต่ออินเตอร์เน็ตได้ และเข้าไปสมัคร ning.com แล้วจะพบว่า ทำอะไรได้มากกว่าที่คิด เว็บไซต์ในเครือข่ายนี้ทางการศึกษาเช่น kruthai.ning.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น