หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2553

การเพิ่มประสิทธิภาพองค์กร

เมื่อมีการปรับโครงสร้างขององค์กร ที่เรียกว่า organization Restructuring หรือมีการออกแบบวิธีทำงานใหม่ (work redesign) เราก็จะพบ ความไม่มีประสิทธิภาพ จากที่จะต้องจ่ายต้นทุนส่วนเกิน และแรงงานส่วนเกิน อันเป็นเหตุให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น โดยไม่ก่อให้เกิดผลผลิตที่สูงขึ้นเลย
      การลดต้นทุนการผลิตที่ได้ผลและนิยมทำกันมากคือการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานด้วยการ
-ปรับเปลี่ยนออกแบบวิธีการทำงานใหม่
-เพื่อให้การทำงานง่ายเข้า
-เกิดความสะดวกมากขึ้น งานกระชับขึ้น
-มีความรวดเร็วมากขึ้น
-เกิดความผิดพลาดน้อยลง
-สร้างความพอใจให้ลูกค้ามากขึ้น

โดยทั่วไปความพึงพอใจของลูกค้า หรือคุณภาพในสินค้าหรือบริการนั้น มักจะนำมาใช้เป็นจุดเริ่มต้นของการปรับปรุงงาน ออกแบบวิธีทำงาน  การปรับปรุงงานหรือปรับปรุงกระบวนงาน (process Improvement) จะต้องลดได้ งานที่ไม่จำเป็นต้องทำ  จุดใดผิดพลาดบ่อย งานจุดใดเป็นคอขวดทำให้งานสดุดบ่อย หรือก่อให้เกิดปัญหา งานใดพร้อมกันทำทีดีได้ผลดีมีประสิทธิภาพ  ตลอดจนกำจัดงานที่ไม่สร้างมูลค่าเพิ่ม (Value Added)

สภาพแวดล้อมเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ใครที่ไม่ปรับตัว คงอยู่รอดต่อไปได้ยาก การปรับเปลี่ยนเปลียนแนวคิดทัศนคติ หรือกระบวนทัศน์ของบุคลากรในองค์กรเป็นเรื่องยาก  การลดต้นทุน การผลิต การเพิ่มคุณภาพสินค้า หรือบริการจึงเป็นวิถีแห่งความอยู่รอด การตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงจะต้องมีลักษณะที่รวดเร็วและทันต่อเหตุการณ์ด้วย นั่นคือการตอบสนองอย่างรวดเร็วทันต่อเหตุการณ์ ตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า หรือแก้ปัญหาให้ลูกค้าได้รวดเร็วเพื่อให้ลูกค้าเกิดความพอใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น