หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2553

ดูงานภูมิปัญญาท้องถิ่น กรณี น้ำมันมะพร้าวสะกัดเย็น

ได้มีโอกาสไปดูงานจากท้องถิ่นที่มีการนำภูมิปัญญาไปใช้ ผสมความรู้สากล และใช้ประสบการณ์ทดลอง การดูงานครั้งนี้ได้ดูงานหลายอย่างแต่จะกล่าวถึงเฉพาะการทำน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นบริสุทธิ์ก่อน ที่ได้ขั้นตอนที่ใครๆ ก็สามารถทำไว้ใช้เอง อันเนื่องคุณประโยชน์ที่กล่าวขวัญถึงกันมากมายแล้ว ขึ้นตอนการทำมีดังนี้
ให้หาภาชนะเป็นภาชนะทรงกลมขนาดเท่าๆ กับขวดแก้วกลมที่เรานำมาใส่ต้ำหวาน หรือเครื่องดื่มอิ่นๆ ที่ตักขายในโรงอาหาร แต่เลือกที่เป็นภาชนะคล้ายทัปเปอร์แวร์ที่มีฝาเกลียวปิดกันผงฝุ่นที่จะลงไปได้มีขนาดบรรจุไม่น้อยกว่า 10 ลิตร ทำความสะอาดไว้ให้เรียบร้อย
คัดเลือกมะพร้าวที่แก่จัดหรือห้าวจัดเปลือกกะลาเป็นสีดำแล้ว ขูดมะพร้าวเอาเฉพาะเนื้อสีขาว แล้วใช้น้ำอุ่นผสมกับเนื้อมะพร้าวที่ขูดแล้วในอัตราส่วนเนื้อมะพร้าว 1 กก.ต่อน้ำ 1 กก. แล้วคลุกเคล้าให้เข้ากันโดยการขยำเพื่อบีบให้เนื้อมะพร้าวช้ำมากขึ้น นำมะพร้าวที่ขยำแล้วไปบีบคั้นเอาน้ำกะทิ อาจใช้เครื่องมืออัดบีบช่วยถ้าทำปริมาณมาก กรองน้ำกะทิด้วยเครื่องกรองหรือผ้าขาว ใส่ภาชนะที่เตียมไว้ข้างต้น
จากนั้นวางกะทิทิ้งไว้ที่อุณหภูมิห้องประมาณ 24-36 ชั่วโมง แล้วจะได้น้ำมันมะพร้าวแยกชั้นกับน้ำอย่างเห็นได้ชัดอยู่ด้านบน ตักส่วนที่เป็นน้ำมันมะพร้าว กรองด้วยเครื่องกรองหรือผ้าขาวบาง แล้วทิ้วไว้อีก 2 สัปดาห์เพื่อให้มีการตกตะกอน แล้วก็จะได้น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์สะกัดเย็น พร้อมที่จะบรรจุขวดวางจำหน่ายได้ ราคาอยู่ที่ 100 ซีซี ประมาณ 100 บาทหรือมากกว่า
สรุปเพิ่มเติมจาก เอกสารแจกจากการดูงานที่บ้านดอนใครท่าศาลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น