หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2553

องค์กรที่เน้นการบริหารความเสี่ยง

จำได้ว่าครั้งหนึ่งที่ได้ไปดูงานที่องค์กรหรือบริษัทบริการน้ำมันเครื่องบิน ตามคำแนะนำของท่านนายกสภา ซึ่งเป็นองค์กรที่มีผู้ถือหุ้นเป็นชาวต่างประเทศหลายชาติ ไม่ต้องการให้การเมืองเข้ามายุ่งเกี่ยว เน้นในเรื่องการบริหารความเสี่ยง เช่นระบบท่อส่งน้ำมันก็ต้องมีสองชุดที่ส่งไปยังที่จอดเครื่องบิน ถ้ามีท่อใดเสียหายก็ยังมีอีกท่อที่ใช้ได้ องค์กรแบบนี้จึงมีอะไรที่แตกต่างจากองค์กรอื่นๆ กล่าวคือ
มีการกำหนด KPI ทุกปี เฉพาะตัวสำคัญน้ำหนักมาก เป็น Corporate KPI จะเน้นเรื่องใดในแต่ละปี จะกำหนดตั้งแต่ต้นปี ปลายปีทำการประเมิน โดยเอาแผนบริหารความเสี่ยงแนบกับแผนกลยุทธ์ โดยเอาแผนบริหารความเสี่ยงเป็นตัวนำ มีการปรับแผนกลยุทธ์ทุกปีหลังการประเมิน อะไรเป็นความเสี่ยงที่ต้องแก้ไขทันที มีการนัดประชุมอย่างน้อยปีละ 4 ครั้ง

ในการประชุมเน้นเรื่องการตรงต่อเวลา มีการกำหนดวาระชัดเจน แจ้งก่อนไม่น้อยกว่า 7 วัน แต่ที่ไปดูงานมาแจ้งก่อนล่วงหน้า 9 วัน มีวาระเรื่องพิจารณา ที่เป็นข้อเสนอจากการพิจารณาชุดย่อย และข้อเสนอจากฝ่ายบริหาร ประธานไม่มาภายใน 15 นาที ให้รองทำหน้าที่แทน ถ้ารองไม่มาให้กรรมการเลือกประธานประชุมแทน มีการสรุปการประชุมอย่างชัดเจน ประเมินประสิทธิภาพการประชุม รายงานการประชุมใน 14 วัน รวมรวมผลการประเมินไปนำเสนอในการประชุมคราวหน้า ติดต่อหน่วยงานอื่นมานำเสนอ เช่นมีประเด็นข้อขัดแย้งทางกฏหมาย กรรมการต้องอยู่จนจบการประชุม และมีการประเมินรายปี การประเมินตนเองของกรรมการที่เข้าประชุม โดยมีเจตนาเพื่อการปรับปรุง

กรรมการทุกคนรวมทั้งประธานต้องได้รับการอบรมตามหลักสูตรที่กำหนด มีการปฐมนิเทศกรรมการใหม่เสมอ ผู้เข้าอบรมต้องเซ็นรับรองว่า รู้เรื่องกิจการ จะสับสนเรื่องที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานไม่ได้ สำหรับพนักงาน ต้องได้รับการประเมิน code of conduct ทำข้อสอบออนไลน์ให้ผ่าน ถ้าไม่ผ่านให้แก้ตัวได้อีกครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น