หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2553

เมื่อประชาชนไม่นิ่งดูดาย

ช่วงหนึ่งที่เคยมีประสบการณ์ที่ต่างประเทศ เพื่อนชาวไทยที่ไปอาศัยอยู่ในระยะสั้นๆ เมื่อเช่ารถขับไปเที่ยวยังเมืองต่างๆ แล้วบางครั้งหากสมาชิกที่เดินทางไปด้วย ซื้อเครื่องดืมอัลกอฮอลล์ไปดื่มกินในรถ แล้วจะปรากฏว่ามีพลเมืองดีโทรไปแจ้งให้ตำรวจมาตรวจเจออยู่เสมอ จากเหตุการณ์นี้ชี้ให้เห็นว่าประชาชนเขาไม่นิ่งดูดาย มีการแจ้งเหตุเตือนภัยให้ผู้รับผิดชอบอยู่เสมอ เป็นการเฝ้าระวังเหตุพิษภัยทั้งหลายที่จะเกิดขึ้นกับชุมชนได้เสมอ เมื่อจะมีเหตุรุนแรง อาชญกรรมใดเกิดขึ้น ก็สามารถป้องกัน ป้องปรามได้ทันเวลา เสมอทำให้ในบางประเทศมีการจัดลำดับเมืองปลอดภัย ปลอดอาชญกรรม บางเมืองถึงกับประกาศได้ว่าตั้งแต่สร้างเมืองมามีอาชญกรรมฆ่ากันตายไม่เกินสองราย น่าอิจฉาเมืองเหล่านั้นจริงๆ

โดยสรุปนั่นก็คือประชาชนของเขาไม่นิ่งดูดาย เห็นใครมีพฤติกรรมแปลกๆ ก็จะได้รับการเฝ้าระวังดูพฤติกรรมว่าจะเป็นอันตรายหรือไม่ ดังนั้นการหลอกลวง ชักจูงให้คนหลงผิดไปทำชั่วจึงเกิดขึ้นได้อยาก ผิดกับประเทศของเรา เราดูดายกันมากเกินไปหรือเปล่า เราเอาหูไปนาเอาตาไปไร่กันมากเกินไปหรือเปล่าอันนี้เป็นเรื่องน่าคิด ประเทศเขาถ้าลองว่าทำผิดสังคมตราหน้าแล้วศาลไม่ต้องตัดสินก็ไม่ได้ผุดได้เกิดแล้ว ยิงในโลกปัจจุบันการติดต่อสื่อสารได้รวดเร็วด้วยแล้วการกระจายข่ายแจ้งเหตุเตือนภัยก็รวดเร็ว เพราะฉะนั้นใครทำผิดอะไรก็ยากที่จะเล็ดลอดไปโดยไม่ได้รับผลของการกระทำอันนั้น ในเรื่องนี้สังคมไทยยังอ่อนมาก ในต่างประเทศหากรู้ว่าใครผิด หรือเห็นการกระทำผิด ก็จะมีการแจ้งให้ผู้รับผิดชอบทราบกันหลายทาง ทั้งทางโทรศัพท์ ทางอีเมลล์ กระจายต่อๆ ไป เป็นการประกาศความเลว ถ้าจะเป็นผู้แทนหรือสส.อีก ไม่มีทางได้เกิดอีกต่อไป

เราสำหรับประเทศไทยเรายังตระหนักในเรื่องนี้น้อย หากมีการใช้เครือข่ายสังคม การพูดคุยบอกถึงใครผิดใครถูก หาหลักฐานอ้างอิงสนับสนุน ใช้เครือข่ายสารสนเทศช่วยกันมากๆ ในการแจ้งเหตุเตือนภัย เฝ้าระวัง เพื่อให้ตระหนัก ถ้ามีผู้เห็นด้วยก็ทำต่อไปเรื่อยๆ เป็นทางหนึ่งที่ช่วยสังคมได้ถ้าหากเพียงแต่เราไม่ดูดาย โดยไม่ต้องลงทุนลงแรกอะไรมากเพียงแต่ช่วยกันให้ผู้รับผิดชอบได้รับรู้ บอกให้เพื่อนฝูง ญาตมิตร คนรู้จักได้ทราบพิษภัยที่อาจจะเกิดขึ้นจากใครบางคน ไม่ให้เกิดซ้ำซากต่อไป จึงขอเชิญชวนที่จะช่วยประเทศทางหนึ่งในการเฝ้าระวัง แจ้งเหตุ เตือนภัย ให้ไม่ให้เยาวชน ประชาชน ต้องหลงผิดกันต่อไป จึงขอเชิญชวนมาเป็นอาสาสมัครอิสระทำเรื่องนี้กันเถอะ เพราะท่านจะทำวิธีไหนก็แล้วแต่อย่าให้ตัวเองเดือดร้อนก็แล้วกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น