หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2553

การจัดการสังคมเศรษฐกิจฐานความรู้

ระบบความรู้เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วในอัตราเร่งแบบทวีคูณ ยิ่งสังคมมีปัญหาใหม่ๆ มากขึ้นเท่าใด ก้ต้องมีการสร้างความรู้ใหม่ วิธีการใหม่ๆ ในการแก้ปัญหาเพิ่มมากขึ้นด้วย เป็นการระเบิดออกของ ข้อมูลสารสนเทศและความรู้ และความรู้รอบที่ทีเกิดขึ้นบางบางอย่างเป็นความจริงที่ใช้งานได้ไม่นาน และมีการคาดการณ์ว่า ความรู้ที่สร้างขึ้ใหม่ในแต่ละปีจะมากกว่าความรุ้ที่สร้างขึ้นในสามปีที่ผ่านมารวมกัน

กล่าวกันว่าการจัดการศึกษานั้นเป็นกระบวนการจัดการศึกษาที่เก่าแก่ที่สุด ถ้าเรามองในองค์รวมให้มากที่สุดแล้ว ไม่ว่าปัญหาใดสามารถแก้ได้ด้วยการศึกษา แต่การจัดการศึกษานั้นต้องใช้เวลาไม่สามารถที่จะทำอย่างเร่งรีบ เพื่อความแน่ใจว่าสามารถที่จะแก้ปัญหาของมนุษย์ได้ เราเชื่อกันว่าบุคคลหรือสังคมที่มีความรู้และเทคโนโลยี ซึ่งทั้งความรู้และเทคโนโลยี ในภาพรวม ความรู้กับเทคโนโลยีก็อาจคิดเป็นสิ่งเดียวกันได้อีกคือเป็นความรู้อย่างหนึ่ง ใครที่มีความรู้ด้งกล่าวนี้ย่อมสามารถก้าวไปไกลและเร็วกว่าผู้ที่ขาดความรู้หรือไม่สามารถใช้ความรู้ (ไม่สามารถใช้เทคโนโลยี) และเรียกสภาพของความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจที่ใช้พลังของความรู้นี้ว่า เศรษฐกิจฐานความรู้ (Knowledge base economy)

สภาพของความรู้ที่มีอยู่อย่างล้นหลาม ที่คนสร้างขึ้นมาสะสมอยู่ในส่วนต่างๆ ของโลก กระบวนการจัดการความรู้จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง ความสามารถในการเข้าถึงความรู้จากการค้นหาความรู้ที่เหมาะสมจากทั่วโลก ที่จะต้องใช้วิจารณญาณ พิจารณาความถูกต้อง ความน่าเชื่อถือ และการได้มาของความรู้ ความรู้ความสามารถของการสร้างความรู้จากการวิจัย ตลอดจนความสามารถในการประเมินอย่างเป็นระบบ (systematic review) ซึ่งเป็นการประเมินความรู้ความสามารถ ที่จะต้องพิจารณาถึงความคุ้มค่าในการนำความรู้ไปใช้ในแต่ละสถานะการณ์

ในสังคมความรู้ย่อมมีการจัดการความรู้อย่างเป็นระบบ เป็นกระบวนการพิเศษที่จัดขึ้นต่างหาก เป็นการเฉพาะ ผู้ที่ทำหน้าที่สอนทำหน้าที่ย่อยความรู้เพื่อให้นำไปใช้ได้ง่าย เป็นส่วนหนึ่งของการสอนที่รวมเอาการจัดการความรู้ไว้ด้วย เน้นการสอนเพื่อสร้างบัณฑิตที่มีสมรรถนะที่จะตามความรู้ได้ทัน สร้างความรู้ได้ นำความรู้ไปย่อย เผยแพร่ได้

ศาสตร์แห่งการเรียนรู้จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการเปลี่ยนบทบาทและการให้บริการของอุดมศึกษา ที่จะเกิดความหลากหลายมากขึ้น มีหลายรูปแบบ และโอกาสที่เปิดกว้าง เช่นการเป็นมหาวิทยาลัยไร้พรมแดน เป็นสถาบันที่ให้การศึกษาตลอดชีวิต สถาบันที่เน้นการจัดการความรู้เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น