หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2553

เมื่อตัดสินใจไม่ซื้อความสะดวกสะบาย

เทคโนโลยีสมัยใหม่ที่นำมาพัฒนาเป็นเครื่องใช้อำนวยความสะดวกโดยนักวิทยาศาสตร์หรือวิศวกรนั้นก็ต้องยอมรับว่าทำคุณประโยชน์ให้กับมนุษย์ ทำให้มนุษย์ได้ใช้เวลาที่นำไปใช้ทำคุณประโยชน์อื่นที่มากกว่าได้ การตัดสินใจซื้อความสะดวกในลักษณะนี้จึงเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่ไม่ส่งผลกระทำอะไร ไม่ทำให้ใครเดือดร้อน แต่การซื้อความสะดวกสบายอีกรูปแบบหนึ่งที่ทำให้ผู้ซื้อสดวกสบายจริง แต่ส่งผลกระทบที่ไปทำให้เกิดการบ่มเพราะส่งเสริมการคอร์รัปชั่น และต้องเสียเงินทองไปทั้งที่ความจริงถ้าไม่ซื้อก็สามารถทำด้วยตนเองได้


การซื้อความสะดวกสะบายในแนวทางที่ส่งเสริมให้เกิดการคอร์รัปชั่นมีหลายรูปแบบ และส่งผลเสีย เมื่อซื้อได้ในกรณีหนึ่งแล้ว ก็จะอยากจะซื้อในกรณีอื่นๆ อีก เมื่อมีผู้กล้าซื้อก็มีผู้กล้าขาย ในลักษณะที่หลีกเลี่ยงเบียดบังส่วนร่วม ซึ่งส่งผลเสียต่อระบบ ต่อส่วนร่วมแน่นอน แต่เนื่องจากกำลังการเห็นแก่ตัวสูงกว่าที่จะเห็นแก่ส่วนร่วม หรือพูดง่ายๆ เอาให้ได้ไว้ก่อน เอาให้ได้เปรียบไว้ก่อนโดยไม่คำนึกถึงผลกระทบความเดือดร้อนของผู้อื่น และเป็นการบ่มเพาะนิสัยที่ไม่ดี ไม่เป็นตัวอย่างแก่ลูกหลาน เป็นการสอนลูกหลานให้เห็นแก่ตัวมากกว่าเห็นแก่ส่วนร่วม ปากอาจจะบอกให้ลูกหลานทำดี แต่ตัวเองกลับทำไม่ดีเสียเอง แล้วลูกหลานเยาวชนรุนต่อไป ก็อาจคิดว่าการทำความชั่วความเลวเป็นเรื่องปกติ เหมือนกับที่เคยสำรวจกันว่า คอร์รัปชั่นก็ยอมรับได้ขอให้มีผลงาน โดยไม่ได้นึกถึงว่าจะมีผลกระทบที่ขัดขวางการพัฒนาประเทศในอนาคต เพราะยิ่งประเทศมีการพัฒนาไปได้ดีเท่าใดคอร์รัปชั่นยิ่งมีน้อย และความซื่อสัตย์ในตัวเองของคนยิ่งมีมากเท่านั้น

ถ้าเราอยากให้สังคมมีระเบียบวินัย มีความสงบสุข มีความก้าวหน้า และมีความมั่งคั่ง เพื่อลูกหลานที่จะเติบโตขึ้นมาในสังคมในอนาคต จะเป็นจริง ถ้าทุกคนเชื่อตามคำสั่งสอนของศาสดาไม่บิดเบือน ที่ให้รักเพื่อนบ้านมากกว่าตัวเอง หรือไม่เห็นแก่ตัว มีความซื่อสัตย์สุจริต มีเมตตาธรรม เห็นผู้อื่นตกทุกได้ยากต้องช่วยเหลือ จงเริ่มต้นด้วยการเลิกซื้อความสะดวกสบายที่ส่งเสริมให้คนคอร์รัปชั่น ไม่ซื่อสัตย์ เลิกฝ่าฝืนกฏระเบียบสังคมที่เพียงเพื่อให้ตนสะดวกสบาย

มีตัวอย่างที่น่ายินดีที่เพิ่งได้ยินจากคนหนุ่มสาวบางคนที่บอกว่าจะเลิกซื้อความสะดวกสะบายในลักษณะนี้ ที่พอเป็นตัวอย่างได้ก็คือว่า เขาไปสอบใบขับขี่แล้วไม่ผ่านก็มีคนเสนอว่าเอาไหมถ้าจ่าย 2000 บาทไม่ต้องมาสอบก็จะได้ใบขับขี่เลย ได้รับคำตอบจากเขาที่มาเล่าให้ฟังว่าจะไม่ซื้อแต่จะพยายามไปสอบผ่านให้ได้ โดยขอซื้อหรือจ้างตัวเองดีกว่า ยอมลางานสักวันไม่เห็นเป็นไรเพราะค่าจ้างวันหนึ่งก็น้อยกว่า 2000 บาทอยู่แล้ว จะยังไงก็แล้วแต่ก็ยังเป็นเจตนาที่ดี ที่ถ้าได้ใบขับขี่มาโดยการซื้ออาจจะก่อให้เกิดอันตรายความเสียหายต่อไปทั้งกับตนเองและผู้อื่น และทั้งยังได้สร้างความภูมิใจให้กับตนเองว่าได้ใช้ความสามารถที่มีอยู่จริง มีความมั่นใจในการขับขี่ เป็นแบบอย่างที่ดีต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น