การจัดการความรู้ที่ถูกต้อง จะต้องเริ่มที่งานหรือเป้าหมายของงาน เช่นการบรรลุผลสัมฤทธิ์ในการดำเนินงานตามที่กำหนดไว้ คือตอบสนองความต้องการ มีนวัตกรรม มีขีดความสามารถ และ ประสิทธิภาพ
ตามที่คุณหมอวิจารณ์ พานิช (2548) ได้ระบุให้การจัดการความรู้เป็นเครื่องมือการบรรลุเป้าหมายของงาน 4 ประการ คือ การพัฒนางาน การพัฒนาคน พัฒนาองค์กรไปสู่องค์กรเรียนรู้ และ ความเป็นชุมชน หมู่คณะ ความเอื้ออาทรระหว่างกันในที่ทำงาน และยังมีการดำเนิน 6 ประการกับความรู้คือ
1. ความรู้หลักที่จำเป็นหรือสำคัญต่องาน กิจกรรม ของกลุ่ม
2. การเสาะหาความรู้ที่ต้องการ
3. การปรับปรุงดัดแปลง หรือสร้างความรู้บางส่วน ให้เหมาะต่อการใช้งานของตน
4. การประยุกต์ใช้ความรู้ให้เหมาะกับกิจการงานของตน
5. การนำประสบการณ์จากการทำงาน และการประยุกต์ใช้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และสะกัดเอาขุมความรู้ออกมาบันทึกไว้
6. การจัดบันทึกขุมความรู้ และแก่นความรู้สำหรับไว้ใช้งาน และปรับปรุงให้เป็นชุดความรู้ที่ที่ครบถ้วน ลุ่มลึก และเชื่อมโยงมากขึ้น เหมาะต่อการใช้งานมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น