เพื่อพิจารณาองค์กรทางธุรกิจเป็นแนวทางนั้นที่ผ่านมา องค์กรที่ถือว่ามีคุณภาพจะต้องมีคือ - สามารถตอบสนองต่อความมุ่งหวังของลูกค้า - สร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้าได้ ด้วยสินค้าหรือบริการคุณภาพ - ครองใจจับยึดลูกค้าไว้ได้ ทำให้ลูกค้าซื้อสินค้าและบริการอย่างต่อเนื่องตลอดไปให้ได้ นั่นก็คือมีความพอใจในสินค้าและบริการนั้น - องค์กรคุณภาพจะเป็นองค์กรที่จะอยู่รอดต่อไป และเติบโตได้อย่างยั่งยืนได้ต่อไปในอนาคต - เป็นองค์กรที่จะต้องยึดมั่นในวิถีทางแห่งการปรับปรุงคุณภาพอย่างต่อเนื่อง - และที่จะขาดไม่ได้คือองค์กรที่สามารถปรับตัวได้ทันกับการเปลียนแปลง สำหรับตัวชี้วัดองค์กรคุณภาพก็คือ -สินค้าและบริการมีคุณภาพที่สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน -ต้นทุนในการผลิตต่ำกว่า -เวลาส่งมอบรวดเร็ว -ผลิตภาพสูงกว่า (higher Productivity) ไม่ว่าจะทำได้ตามตัวชี้วัดหรือไม่ จะต่ำหว่าสูงกว่า องค์ประกอบสำคัญก็คือ คนทำงานที่มีคุณภาพ กล่าวคือ มีการพัฒนาความรู้ความสามารถของพนักงานให้สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องตั้งแต่เริ่มแรก มีจิตสำนึกแห่งคุณภาพ มีวัฒนธรรมองค์กร พัฒนาจากนิสัยแห่งคุณภาพของผู้บริหารและบุคลากรในองค์กร ปัจจัยสำคัญของการสร้างวัฒนธรรมแห่งคุณภาพคือ -การรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อย และความมีวินัย -การทำงานเป็นทีม -ความมุ่งมั่นในการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง - การมุ่งเน้นกระบวนการและผลสำเร็จของงาน -การรัก การศึกษา เรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต เป็นฐานสำคัญของการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง | ||
........................................................................................................................... |
วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2554
องค์กรคุณภาพที่ควรจะเป็น
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น