หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2553

ก้าวสู่ยุคจอภาพสามมิติ

หากใครได้เดิมชมตามห้างสรรพสินค้าบางแห่ง จะพบว่ามีจอภาพแสดงภาพเคลื่อนไหวจากวีดีโอหรือภาพยนต์ มองเห็นเป็นสามมิติที่ให้ความรู้สึกถึงความลึก ใกล้ ไกลได้ชัดเจน โดยไม่ต้องมีอุปกรณ์ใดๆช่วย เช่นแว่นโพลารอยด์ หรือแว่นที่เป็นสีแดงและน้ำเงิน ที่ใช้ในการดูภาพสามมิติ ตอนแรกก็คิดว่า การที่จะแสดงภาพเป็นสามมิติได้เช่นนั้น คงต้องจัดทำวิดีโอหรือภาพยนต์ด้วยเทคนิคพิเศษ ที่ส่งผลให้เป็นภาพสามมิติที่แท้จริง แต่เป็นที่ฮือฮามากตรงที่นำวิดิโอใดก็ได้มาใช้กับจอภาพแสดงผลสามมิติแบบใหม่นี้ จะให้ผลการแสดงเป็นสามมิติได้เลย โดยไม่ต้องใช้เทคนิคถ่ายทำใดๆ หมายความว่า ถ้าหากมีแผ่นวีซีดีหรือวิดีโอที่มีอยู่เดิม นำมาเปิดแสดงภาพกับจอแสดงภาพสามมิติใหม่แล้วจะให้ความรู้สึกเป็นสามมิติทันที
ปกติแล้วการมองเห็นเป็นสามมิติ จะทำให้มีความรู้สึกถึงความลึก ไกล้ ไกลได้ เหมือนกับมีภาพแสดงอยู่หน้าจอภาพเคลื่อนไหวไปมา ให้ความแปลกใหม่ แผ่นซีดีที่บันทึกภาพเคลื่อนไหวหรือวิดีโอ ที่มีอยู่เดิมก็นำมาใช้และแสดงเป็นภาพสามมิติได้เลย ต่อไปภาพวิดีโอจากทีวีหรือเคลื่องเล่นวีดีโอก็สามารถเลือกได้ว่าจะให้แสดงเป็นแบบสามมิติ หรือเป็นแบบวิดีโอธรรมดาดังที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งขณะนี้เราอาจจะยังไม่ทราบถึงผลเสียหรืออันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการชมภาพเคลื่อนไหวสามมิติตลอดเวลาที่ดูรายการ

แน่นอนว่าเทคโนโลยีใหม่ๆ ใครอยากมีอยากได้มาใช้ ก็ย่อมแพงก่อนในระยะแรกและราคาค่อยๆ ถูกลงเมื่อมีการใช้กันมากขึ้น เทคโนโลยีนี้จะคงอยู่ได้รับความนิยมมากขึ้นต่อไปในอนาคตหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับผลประโยชน์และการประยุกต์ใช้งานที่เกิดประโยชน์ หรือแม้จะยังไม่เห็นผลประโยชน์ชัดเจนแต่ด้วยความแปลกใหม่ ให้ผลในการเรียกร้องความสนใจ นำมาใช้ในการเล่นเกมส์ การโฆษณาประชาสัมพันธ์ก็เกินคุ้มแล้ว และที่น่าจะเป็นข่าวดีก็คือว่าไม่ได้มีราคาสูงมากไปกว่าจอภาพโทรทัศน์หรือจอภาพคอมพิวเตอร์เท่าใดนัก เท่าที่ทราบการที่จะทำให้เกิดภาพสามมิตินั้นต้องอาศัยชิปหรือไอซีสำคัญตัวหนึ่งที่ควบคุมประมวลผลภาพแปลงสัญญาณให้เป็นสามมิติ ซึ่งบริษัทยักษ์ใหญ่ทางด้านเครื่องใช้ไฟฟ้าของยุโรปเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ และขายลิขสิทธิ์ให้กับบริษัทยักษ์ใหญ่ของเอเซีย ซึ่งไม่ช้าก็เร็วในอนาคตอันใกล้เราคงจะหนีไม่พ้นกับการเปลี่ยนแปลงที่อาจมีผลต่อการปฏิวัติวงการนี้ ก้าวเข้าสู่ยุคสามมิติเลยทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น