หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2553

Panspermia คืออะไร

แนวคิดที่ให้จุลชีพเล็กๆ (Microorganism) สปอร์ (spores) หรือแบคทีเรีย (bacteria) เกาะติดไปกับอนุภาคสารเล็กๆ เคลื่อนผ่านไปในอวกาศ แล้วในไปตกลงบนดาวเคราะห์ที่เหมาะสม และเริ่มต้นของสิ่งมีชีวิตที่นั่น คำนี้โดยตัวเองหมายถึง สภาพเมล็ด (all-seeding)

นักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษ Lord Kelvin (1842-1907) ได้เคยเสนอแนะไว้ในว่าในศตวรรษที่ 19 ชีวิตในรูปแบบหนึ่งแบบใดจากนอกโลกจะเข้ามายังโลกได้อาจมาพร้อมกับลูกอุกกาบาตที่ตกมาชนโลก ในปี 1903 นักเคมีชาวสวีเดน Svante Arrhenius (1859-1927) ได้เสริมแนวคิด Panspermia ที่มีความซับซ็อนมากขึ้น ที่ว่าชีวิตบนโลกครั้งหนึ่งนั้นมาจากเมล็ดพันธ์ โดยสปอร์ แบคทีเรีย หรือจุลชีพอื่นๆ ที่เกาะติดมากับชิ้นส่วนเล็กๆของสารระหว่าง ดวงดาวหรือ กาแลคซี ที่เรียกว่า cosmic matter และชีวิตได้เริ่มขึ้นบนโลก
และอาจเป็นไปได้ว่าชีวิตที่เกิดขึ้นบนโลกใหม่ๆ นอกจากการการปรับตัวกลายพันธ์แล้ว อาจเป็นไปได้ว่ามาจากชีวิตที่ติดมากับสารที่อยู่นอกโลกหรือจากโลกอื่นส่งมา ซึ่งจะเห็นว่าชีวิตเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่มนุษย์สร้างทำเลียนแบบโดยเครื่องจักรกลได้ยากมาก เอาเฉพาะแค่สร้างยุงขึ้นใหม่สักตัวให้ดูดเลือดคนได้เช่นยุงธรรมชาติยังทำไม่ได้เลย แต่มนุษย์สามารถขยายพันธ์ได้โดยศึกษาธรรมชาติของมัน และโดยกระบวนการทางชีวะวิทยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น