หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2553

e-learning อย่างง่ายกับ google site

ด้วยเครื่องมือที่ google ให้มาสามารถที่จะดัดแปลงทำเป็นอีเลินนิ่ง โดยที่ google site เป็นเป็นซอพท์แวร์บนอินเตอร์เน็ตที่ให้ทุกคนเข้าไปสร้างเว็บไซต์ได้ฟรี ไม่ต้องมีเซิร์ฟเวอร์เอง ไม่ต้องควยดูแลว่าจะติดไวรัสใช้ไม่ได้เมื่อใด นอกจากนี้ยังมีความเร็วสูงในการใช้งาน จึงน่าจะนำมาดัดแปลงทำเป็น e-Learning ได้ง่าย จะมาดูว่า e-Learning google site เป็นอย่างไร
การนำเสนอเนื้อหาวิชา

สามารถกำหนดเนื้อหาวิชาทุกหัวข้อที่เปิดสอน และสามารถใส่ภาพเสียง และวิดีโอได้ง่าย ไม่แพ้ e-Learning ที่ว่าดังๆ ตัวอื่นๆ ดัดแปลงเป็นวารสารออนไลน์ อีบุคออนไลน์ได้ง่ายเตรียมสื่อเพื่อการดาวโหลดให้ผู้เรียนได้
การตอบโต้กับผู้สอน

สามารถสื่อสารกับผู้สอนได้หลายทาง ทางอีเมลล์ทางบล็อก และเป็นที่แสดงความคิดเห็นได้ผ่านทางเว็บบล็อก การจัดทำรายการต่างๆ ร่วมกันระหว่างผู้เรียนและผู้สอน และสามารถเรียงลำดับได้ทุกช่องรายการ
การประเมินการเรียนรู้

ด้วยเครื่องมือการสร้างแบบฟอร์มสามารถที่จะสร้างข้อสอบแบบตอบโต้ ได้ผิดถูก เติมคำ และแบบอัตนัย การส่งการบ้านผ่านทางการออกแบบฟอร์มได้ และผู้สอนสามารถเข้าไปดูคำตอบที่ผู้เรียนส่งมาได้
การกำหนดสิทธิให้กับผู้เรียน

ในการตอบโต้โดยการเขียนบล็อกหรือไม่ให้เขียนก็ได้ โดยไม่สามารถเข้าไปเปลี่ยนโครงสร้างของเนื้อหาเป็นต้น หรือจะให้เป็นผู้ดูหรืออ่านได้เพียงอย่างเดียวเหมือนกับบุคคลทั่วไปก็ได้
และยังมีความสามารถด้านอื่นๆ อีกมากที่ช่วยให้การเรียนรู้ได้ดีขึ้น เช่นการใช้ร่วมกับแผนที่ ใน google earth การทำแฟ้มสะสมภาพใน picasa ที่นำออกมาแสดงแบบสไลด์โชว์ได้ การกำหนดที่ค้นข้อมูลใน site ทำให้ค้นข้อมูลที่มีอยู่ในไซต์ได้ง่ายขึ้น รวมทั้งการทำ site map และยังมีอีกมากจนทำให้คิดว่าน่าจะนำมาทำ e-Learning จริงๆ ได้ โดยไม่ต้องมีความรู้ในการเขียนโปรแกรม เหมาะสำหรับครูที่ไม่ได้มีความรู้ทางคอมพิวเตอร์มากมายนัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น