หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ความรู้ของโลกไปถึงไหนเมื่อเข้าสู่ต้นศตวรรษที่21

ปีนี้เป็นปี 2008 นับเป็นช่วงเริ่มต้นของศตวรรษที่ 21 เมื่อสิ้นศตวรรษที่ 20 เราเข้าสู่ศตวรรษใหม่ด้วย…




การใช้ยวดยาน ยานยนต์ ที่ใช้ในการเดินทาง ทั้งบนบก ในอากาศ และในน้ำ โดยอาศัยเครื่องยนต์สันดาปภายในที่เผาผลาญพลังงานรูปแบบหนึ่งไปเป็นอีกรูปแบบหนึ่งตลอดเวลา และก่อให้เกิดมลภาวะที่ต้องแก้ไขกันต่อไป

เชื้อโรคต่างๆ สามารถคิดค้นวิธีรักษาขึ้นได้เกือบหมด แต่ก็เกิดโรคใหม่ๆ ที่ยังหาทางรักษาบำบัดไม่ได้ก็มี

เมื่อเข้าสู่ศตวรรษนี้ช่วงอายุไขของคน 75 ปีโดยเฉลี่ยเทียบกับศตวรรษที่แล้วหรือ 100กว่าปีมาแล้ว มีช่วงอายุไขเฉลี่ยเพียง 47 ปี

การสื่อสารไร้พรมแดนโดยอาศัยดาวเทียมและเครื่อข่ายคอมพิวเตอร์ ใยแสง ส่งสัญญาณภาพสี เสียง และข่าวสาร ไปกลับได้นับ 1000 ล้านกิโลเมตร

การมีความคิดที่ว่าเรากำลังเคลื่อนที่ติดไปกับทรงกลมโลกอันเล็กกระจิ๋วลิว และอยู่ใกล้ดาวฤกษ์ดวงหนึ่ง ตรงขอบด้านนอกบริเวณหนึ่งของดาราจักรทางช้างเผือก อยู่ระหว่างดาวฤกษ์และดาราจักรอื่นๆ นับพันๆ ล้านชิ้น ซึ่งต่างก็กำลังเคลื่อนที่อันเนื่องมาจากผลของการระเบิดใหญ่ ตามทฤษฎีบิกแบงเมื่อประมาณ 15 พันล้านปีมาแล้ว

การมีความรู้ว่าทฤษฎีหลักการของไอน์สไตย์จำเป็นต้องนำมาใช้อธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับเอกภพ จึงทำให้ได้ความถูกต้องมากยิ่งขึ้น และขณะนี้โครงสร้างอะตอมสามารถที่จะแบ่งแยกเป็นอนุภาคได้ และสามารถนำอะตอมมาจัดเรียงกันด้วยทักษะที่น่าสนเท่ห์

การที่เราเกือบหมดข้อสงสัยในทฤษฎีวิวัฒนาการจากหลักฐานต่างๆ ที่ได้ศึกษาเกี่ยวกับบรรพบุรุสของเรา ทำให้ก้าวเข้ามาทำความเข้าใจ การทำงานของเซลล์ที่ซับซ้อน เรียนรู้ถึงระบบโมเลกุลดีเอ็นเอ การโคลน (clone) สัตว์ และลึกลงไปในการใช้พันธุวิศวกรรมศาสตร์ เพื่อจำแนกกลุ่มคน และเผ่าพันธ์ เป็นเหมือนรหัสชีวิตที่ติดตัวมาทุกคน และยังก้าวลงไปสู่การตกแต่ง ตัดต่อทางพันธุกรรม การปลูกถ่ายอวัยวะที่จะต้องมามองถึงปัญหาทางด้านคุณธรรมจริยธรรมที่อาจเกิดขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น