หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

พิษภัยจากอาหารทะเล

เราเคยได้ยินถึงพิษจากการแพ้สารพิษตกค้างจากการรับประทานอาหารทะเล อยู่บ่อยๆ อาการเท่าที่ทราบก็มีหลักจากรับประทานอาหารที่มีสารตกค้างดังกล่าวก็คือเริ่มจากแสบตา ปวดตาล้างตาก็ไม่หาย จากนั้นแม้จะนอนพักแล้วอาการบวมทเป่งที่ใบหน้า และจากนั้นจะหายใจติดขัด ในขั้นนี้ถ้าบำบัดรักษาไม่ทันก็อาจถึงแก่ชีวิตได้ ต้องรีบนำส่งโรงพยาบาล และคอยดูแลไม่ให้มีอะไรไปขวางทางเดินหายใจ เช่นลิ้นตก


และผู้ที่เคยเข้าพักรักษาตัวด้วยอาการดังกล่าวแล้วก็เล่าให้ฟังถึงการรับประทานอาหารทะเล เช่นกุ้ง ปลา ปลาหมึกขนาดใหญ่ที่ดูน่ารับประทาน แต่ก็สันนิฐานกันว่าน่าจะเป็นอาหารทะเลที่จับมาจากท้องทะเลลึกซึ่ง จำเป็นต้องเดินทางเข้าฝั่งหลายวัน น้ำแข็งในการแช่ให้สดอาจไม่เพียงพอก็ต้องใช้สารเคมีหรือใช้ยาแรงในการรักษาความสดเอาไว้ ที่เราทราบกันก็มีฟอร์มาลีน ซึ่งมีสารพิษที่โทษถึงแก่ชีวิต และยังมีสารอื่นที่ยังไม่ทราบ และแม้ว่าจะทำความสะอาดล้างออกแล้วก็ยังไม่แน่ว่าจะยังคงหลงเหลืออยู่เท่าใด ถ้าไม่แน่ใจคงต้องหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารทะเลที่มีขนาดใหญ่ หันมารับประทานอาหารสัตว์ทะเลขนาดเล็กที่จับได้ใกล้ชายฝั่งที่เชื่อว่าไม่ใช้สารเคมี

สำหรับผู้ที่มีอาการเริ่มแรกและรีบไปพบแพทย์ก็จะรักษาให้หายได้เร็วเช่นเมื่อเกิดอาการตาแดงหน้าเริ่มตึงคล้ายๆกับแพ้ผงชูรส ไม่ต้องรอให้หน้าบวมมาก การที่ได้รับสารเคมีที่เป็นพิษภัยเข้าไปในร่างกายแล้ว ถ้าปริมาณไม่มากนักที่จะแสดงอาการ แต่ก็สะสมตกค้างอยู่ในร่างกายก็อาจเป็นสาเหตุของโรคมะเร็งอื่นๆ เช่นมะเร็งในตับ ในลำไส้เป็นต้น โดยมีสารพิษตกค้างดังกล่าวเป็นสารก่อมะเร็ง ในเมื่ออาหารที่เรารับประทานเข้าไป เราไม่สามารถที่จะทราบได้ว่ามีการปนเปื้อนของสารพิษอยู่มากน้อยแค่ไหน แม้จะไม่ปรากฏอาการของการแพ้ให้เห็น เพื่อความไม่ประมาท นั้นก็ควรที่จะได้รับประทานอาหารประเภทที่ช่วยล้างพิษเช่นอาหารที่มีกากเส้นใยหรือสมุนไพรที่ช่วยถอนพิษไว้บ้างก็น่าจะเป็นการดีในภาวะปัจจุบัน เพราะในปัจจุบันเรามักจะได้รับทราบกันว่ามีโรคแปลกๆ หรือเกิดโรคที่หาสาเหตุไม่พบ การมีสารพิษตกค้างในร่างกายอยู่ก็น่าจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคดังกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น