หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ธรรมของโลก

ธรรมของโลกที่ผมว่านี้ คงเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสังคมโลก ที่ทุกคนเกิดมาเพื่อเรียนรู้ อย่างไม่รู้จักจบสิ้น เพราะตั้งแต่เกิดจนตายก็ต้องเรียนรู้ และอาจจะต้องเกิดใหม่อีกก็ต้องมาเรียนรู้ใหม่อีกจนกว่าจะสามารถหยุดยั้งวงจรการเรียนรู้ในโลก ซึ่งจะทำได้ก็ต่อเมื่อเราเข้าใจสัจจธรรม เข้าใจความหมายสูงสุดของการมีชีวิต และหยุดการมีชีวิตที่จะมี่ต่อไป


สำหรับธรรมของโลกก็เป็นสัจจะอย่างหนึ่งที่เราเรียกว่าความจริง ซึ่งเราทุกคนที่เรียนรู้จะต้องเข้าโรงเรียน และที่จะขาดเสียไม่ได้ก็คือต้องเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ ซึ่งยังมีการศึกษากันต่อไปแม้ในระดับสูงสุด แล้วก็ยังศึกษากันต่อไปอีก ซึ่งก็จะทำให้เกิดสิ่งอื่นๆตามมาในเชิงนิเวศก็คือ

วิทยาศาสตร์ก่อให้เกิดเทคโนโลยี และเทคโนโลยีก่อให้เกิดประดิษฐ์กรรม ประดิษฐกรรมก่อให้เกิดอุตสาหกรรม อุตสาหกรรมก็จะก่อให้เกิดพานิชกรรม และพานิชยกรรมก่อให้เกิด การโฆษณา การโฆษณานำไปสู่การบริโภคนิยม และทุนนิยม และก็มีแนวโน้มว่าโลกของเราก็จะมีความโน้มเอียงแบบนี้มากขึ้น การจะให้เข้าถึงสัจจธรรมที่แท้จริงนั้นก็ต้องหยุดวงจรเหล่านี้ให้ได้ แต่ที่ได้อยู่ก็เป็นส่วนน้อยที่จะตัดวงจรเหล่านั้นได้ ในครั้งพุทธกาล องค์คุลีมานเคยตัดวงจรมาได้ และพุทธศาสนาก็ได้เสนอวิธีการที่สามารถตัดวงจร ตัดการเกิดของสิ่งต่างๆ ดังที่กล่าวมาแล้วจึงจะเข้าสู่ความสุขที่แท้จริงได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น