หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เทคโนโลยีรถยนต์ที่น่าจับตามอง

เทคโนโลยีที่นำมาใช้ในรถยอนตอนนี้ที่เห็นว่าประหยัดน้ำมันได้จริง เป็นเทคโนโลยีที่รถยนต์แบรนด์ดังๆ ได้เริ่มนำมาใช้แล้วหลายรุ่นแล้ว เทคโนโลยีที่ว่านี้อยู่ที่ระบบจ่ายกำลังหรือระบบเกียร์แบบอัตโนมัติที่ไม่เหมือนเดิม ที่เรียกว่าซีวีที หรือ continuously variable transmition ขณะนี้ก็ได้เริ่มเปิดตัวในเมืองไทยแล้ว


ระบบเกียร์ที่ว่านี้มีจำนวนเกียร์ที่ไม่จำกัด มีการทดรอบหรือเรโชในการส่งกำลังไม่จำกัด ไม่ได้จำกัดอยู่ที่ห้าหรือหกเกียร์ และหลักการที่ไม่เหมือนเดิมจากเดิมที่ใช้เฟืองเกี่ยร์ในการส่งกำลังเปลี่ยนมาใช้สายพานที่ขณะที่หมุนไปสามารถเปลี่ยนแปลงสัดส่วนไปได้อย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว ทำให้การเร่งความเร็วได้ดีขึ้นกว่าเดิม และที่ต่างออกไปก็คือผู้ขับขี่จะไม่มีความรู้สึกว่ามีการเปลี่ยนเกียร์ และไม่รู้สึกถึงความแรงของเครื่องยนต์ขณะที่เพิ่มความเร็วขึ้น พูดง่ายๆ จะไม่รู้สึกมีแรงกระตุกขณะเปลี่ยนเกียร์ ดูเหมือนว่าจะควบคุมระหว่างความเร็วรอบและความเร็วของรถยนต์ได้ดีขึ้นกว่าเดิม เมื่อความเร็วรอบสูงขึ้นขนาดหนึ่งแล้วแม้ว่าจะเร่งความเร็วเพิ่มขึ้นมากแค่ไหนก็จะไม่เห็นว่าความเร็วรอบเพิ่มขึ้น และสามารถตั้งได้ว่าให้ความเร็วรอบสูงขึ้น ขณะที่ความเร็วลดลงแต่เร่งได้ดีขึ้น

จากหลักการที่นำมาใช้ใหม่ทำให้คนขับขี่อาจไม่คุ้นเคย ที่ไม่รู้สึกว่าเครื่องยนต์เร่งทำงานหนักเมื่อเร่งความเร็ว มีโหมดที่จำลองให้รู้สึกเหมือนกับการเปลี่ยนเกียร์และมีตัวเลขบอกเกียร์ได้ที่หน้าปัด จะรู้สึกอย่างไรก็แล้วแต่ด้วยหลักการส่งกำลังใหม่นี้ช่วยให้ประหยัดน้ำมันขึ้นได้แน่นอน การที่ทำได้เช่นนี้นั้นเป็นผลจากการพัฒนาชิปไอซีและใช้คอมพิวเตอร์ควบคุมในการทำงาน และการพัฒนาสายพานให้มีความแข็งแกร่งทนทานอย่างยิ่งยวดขึ้นกว่าเดิม ถ้าผลจากการนำมาใช้ในภาพรวมดีกว่าเดิมคาดว่าผู้ผลิตคงจะใช้ระบบเกียร์ใหม่มากขึ้นแน่นอน สำหรับผู้ที่กำลังต้องการจะมีรถเป็นของตนเองก็น่าจะศึกษารถที่ใช้ระบบนี้ดูให้แน่ใจก่อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น