หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

การเรียนรู้ เกี่ยวกับการเรียนรู้

เรียนรู้ก็คือการเข้ามารู้ (to learn is coming to know) ส่วน "รู้" หรือ to know หมายถึงที่รวมไปถึงการรับรู้ กำหนดรู้ได้โดยตรง (perceive) หรือที่คาดการได้ที่มองเห็นเข้าไปข้างใน คล้ายการดูดซึมในการย่อย (assimilate)โดยตัวเอง เข้าไปมีส่วนร่วมด้วย หรือ เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งด้วย (engage or come into union) ดังนั้นการรู้ (knowing)นั้นจึงเป็นการปฏิสัมพันธ์ มีความสัมพันธ์อย่างหนึ่ง ความรู้ใหม่ เกี่ยวข้องกับความรู้เดิมที่รู้แล้ว และการเรียนรู้บางอย่างได้ดี เป็นประตูสำคัญที่จะเรียนรู้ได้มากขึ้นอีก การรู้จึงเป็นปลายทางของการเรียนรู้ แต่นั้นก็คือจุดปลายเท่านั้น ทำตัวเป็นเหมือนตัวขับดันการเรียนรู้ให้เรียนรู้ได้มากขึ้นตามเส้นทางที่ดำเนินไปไม่สิ้นสุดนั้น


การเรียนรู้ใหม่ไม่สามารถที่จะเกิดขึ้นจากสิ่งที่ไม่มีอะไรมากก่อน กระบวนการที่แท้จริงของการเข้ามาให้รู้ (coming to know) ปกติแล้วเป็นเรื่องของการสมยอมและร่วมไม้ร่วมมือของผู้ที่จะเรียนรู้ด้วย การเรียนรู้มีหลายแบบ การเรียนรู้ที่สะท้อนความคิดตัวเอง หรือการเข้าใจเป็นรากฐานในการสร้างความคิด (mind making) ในการเชื่อมโยงหรือรับรู้ถึงลำดับขึ้นที่จะทำให้การเรียนรู้ความคิดมีความลึกซึ้งขึ้น

จากนี้จะเห็นว่าเมื่อพูดถึงว่า เรียนรู้บางอย่าง นั้น เราหมายความถึงอะไร และแต่ละคนเข้ามารู้ได้อย่างไร (come to know) ซึ่งคงจะหาคำตอบจากที่กล่าวไว้แล้วได้ไม่ยาก สำหรับการเรียนรู้ และการรู้นั้นแทบไม่ต่างกันนัก แต่จะเรียนรู้อะไรก็ต้องรู้เสียก่อน และต้องมีความเข้าใจในเรื่องที่รู้และสามารถสะท้อนความคิดต่อไปเพื่อความเข้าใจที่ลึกซึ้ง นั่นก็คือทำให้การเรียนรู้มีความลึกซึ้งขึ้นด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น