หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

การเปลี่ยนกระบวนทัศน์ด้านการเรียนรู้

ความรู้ได้กลายสินทรัพย์ทางเศรษฐกิจหนึ่งเดียวที่ยิ่งใหญ่ที่สุด การเรียนรู้จะเป็นแก่นสารแห่งความพยายามตลอดช่วงชีวิตของมวลมนุษย์ทั้งหมด หรือดังที่เรียกกันว่าการเรียนรู้ตลอดชีวิต การเรียนรู้ในปัจจุบันได้ใช้ความก้าวหน้าด้านสื่อสารหลายช่องทางสำหรับส่งผ่านถ่ายทอด นำเสนอเนื้อหามัลติมีเดีย


นักเรียนนักศึกษาสืบค้นหารสารสนเทศจากแหล่งใดๆที่อาจเลือกได้ เป็นการเรียนรู้ด้วยตนเอง (self direct learning) มีกิจกรรมที่มีนักเรียนเป็นศูนย์กลาง ครูเป็นเพียงแหล่งสารสนเทศหนึ่งเท่านั้น และครูไม่ได้จำกัดอยู่ที่การถ่ายทอดความรู้ และเสี่ยงกับการพูดมากเกินไป การเพิ่มคุณค่าให้กับครูโดยการเป็นที่ปรึกษา พี่เลี้ยง ครูฝึกสอนด้านต่างๆ ที่จะชี้แนะว่าจะค้นหาสารสนเทศความรู้อย่างไร เลือก วิเคราะห์อย่างไร สังเคราะห์ข้อมูลข่าวสารอย่างไร และจะแปลงข้อมูลข่าวสารนั้นเป็นความรู้อย่างไร ขณะเดียวกันเป็นเรื่องสำคัญที่จะกระตุ้นปลุกเร้าให้มีเกิดการเรียนรู้ได้เร็ว

การใช้อีเลินนิ่ง มีเนื้อหาให้นักเรียนเข้าไปดูทำความเข้าใจได้ ไม่ต้องเรียนในห้องเรียน อาจารย์จะเป็นผู้มาท้าทายความคิด จุดประกาย ในประเด็นที่ให้ผู้เรียนคิดวิเคราะห์มีความคิดสร้างสรรมากขึ้น ดังที่กล่าวมาแล้วถืออยู่ในกระบวนการเปลี่ยนกระบวนทัศน์ (paradium shift) จากครูเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้เป็นครูที่สนับสนุนส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ จากที่ครูเป็นศูนย์กลายก็กลายเป็นนักเรียนเป็นศูนย์กลาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น