หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ความรู้ใดมีคุณค่าที่สุดและควรเรียนรู้อะไร

เคยมีคำถามกันมานานว่าความรู้อะไรที่สำคัญที่สุดมีคุณค่าที่สุด ซึ่งก็คงเป็นคำถามเชิงปรัชญาที่จะตอบให้แน่นอนตายตัวทีเดียวคงไม่ได้ เปรียบเหมือนกับของสิ่งเดียวกันจะมีคุณค่าต่างกันเมื่ออยู่ในสถานที่และสถานะการณ์ที่แตกต่างกัน ปกติแล้วทองจะมีค่ามากกว่าน้ำ แต่เมื่ออยู่ในกลางทะเลทรายถ้าไม่มีน้ำพอที่จะเดินทางผ่านทะเลทรายไปได้ ทองก็คงไม่มีความหมายอะไร น้ำจึงมีคุณค่ามากกว่าทองในกรณีนี้ แต่ถ้ามองถึงคุณค่าที่แท้จริงแล้วทองนั้นไม่ได้มีประโยชน์อะไรเพียงแต่เป็นโลหะที่หายากมีคุณสมบัติที่ไม่ค่อยทำปฏิกิริยากับอากาศจึงไม่เกิดสนิมทองเหมือนเหล็ก เพียงนำมาทำเครื่องประดับเพื่อความสวยงามอย่างเดียวเสียมากกว่า แม้ว่าเป็นตัวนำที่ดีกว่าทองแดงแต่ไม่มีใครนำทองคำมาเป็นสายไฟฟ้าเพราะราคาแพงมากยกเว้นในกรณีเฉพาะที่ต้องการประสิทธิภาพสูงเช่นในวงจรอิเลคทรอนิกส์ในยานอวกาศ สรุปแล้วทองก็ไม่ได้สำคัญต่อความเป็นอยู่ของชีวิตเลย ถ้าไม่มีทองเราก็ยังอยู่กันได้แต่ถ้าไม่มีน้ำเราตายหมดทุกคน


บางคนบอกว่าความรู้ที่สำคัญที่จำเป็นที่สุดคือความรู้ที่ทำให้เราอยู่รอดได้หรือมีชีวิตอยู่ได้ ถ้ากล่าวเช่นนี้ก็มีมากมายมหาศาล ความรู้อะไรๆ ก็ช่วยให้อยู่รอดทั้งนั้น แต่ว่าเราควรรู้อะไรนั้นให้นึกถึงคำภาษาอังกฤษที่กล่าวไว้กว้างๆ ว่า ” You should know something in everything and know everything in something” ถ้าตีความหมายกันแล้วก็หมายถึงว่าไม่จำเป็นต้องไปรู้ทุกเรื่อง ก็ให้รู้บางเรื่องที่จำเป็น รวมทั้งที่อยากรู้ แต่ต้องมีบางอย่างนะที่ควรจะรู้ทุกอย่าง รู้จริงก็จะเกิดประโยชน์เลี้ยงตัวเองได้ และถ้ามองลงไปให้ลึกก็ไม่ได้หมายความว่ารู้ทุกอย่างในเรื่องนั้นทั้งหมด แต่ก็รู้มากกว่าอย่างอื่นๆ ถ้าได้ศึกษาค้นคว้าเองด้วยก็คงจะเป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนั้นก็น่าจะส่งเสริมให้เกิดขึ้น

เราจะเรียนรู้อะไรก็คงเป็นเรื่องที่กำหนดไว้แล้วตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน คงจะให้รู้บ้างบางเรื่องแบบกว้างๆ แต่พอศึกษาในระดับอุดมศึกษาก็เจาะลึกลงไปนักศึกษาที่มาเรียนระดับอุดมศึกษาต้องตั้งเป้าให้ได้ว่าจะมาเรียนรู้ลึกลงไปหรือรู้เกือบทุกอย่างในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง การจะทำได้เช่นนั้นก็ต้องมีความตั้งใจว่าจะศึกษาค้นคว้าสนใจมันตลอดเวลาหรือตั้งใจให้ได้ว่าจะศึกษาเรียนรู้เรื่องนั้นวันละอีกนาที่กี่ชั่วโมง จะต้องมีเป้าหมายเรื่องนี้อยู่ในใจแล้ว ยิ่งมีความชอบความสนใจอยู่ด้วยแล้วละก็ ไม่ว่าจะเรียนศึกษาที่สถาบันใดก็จะเป็นผู้ที่มีความรู้จริง และสามารถนำความรู้นั้นไปใช้ได้ในทางปฏิบัติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น