หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

วิจัยในมหาวิทยาลัย

การวางยุทธศาสตร์การจัดการให้นักวิจัยทั้งหลาย เข้ามาทำงานเชิงบูรณาการ ตั้งแต่ต้นโดยให้มีการผนวกผลงานวิจัยเข้าด้วยกัน สานต่อยอดผลงานวิจัยซึ่งกันและกัน อาศัยกระบวนการจัดการวิจัยที่มีประสิทธิภาพ และสำเร็จตามความมุ่งหมายของการวิจัยแล้ว ผลผลิตของโครงการวิจัยนั้นๆจะเกิดผลเป็นผลิตภัณฑ์ (product) ที่มีผลกระทบ (impact) ที่สามารถนำไปสู่การดำเนินการภาคอุตสาหกรรม ภาคบริการ และภาคเชิงพาณิชย์ ซึ่งถือว่าเป็นเป้าหมายสูงสุดของงานวิจัย


ผลงานวิจัยสามารถตอบสนองต่อยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศให้มีความสามารถในการแข่งขัน ช่วยแก้ปัญหาความยากจนของประชาชนในชาติ แต่ละสถาบันอุดมศึกษาจะต้องบูรณาการทางความคิดทำวิจัยที่มีความสำคัญ ที่มีความจำเป็น เพื่อสร้างผลงานที่ตอบสนองต่อผู้ใช้สูงสุด ขณะเดียวกันช่วยชี้นำสังคมให้รอดพ้นจากวิกฤตต่างๆ เพื่อให้เป็นที่พึ่งพิงของสังคมต่อไป

ความคุ้มค่าของงบประมาณที่ใช้ในการวิจัย โดยใช้งานในการวิจัยอย่างรอบคอบ เน้นโครงการวิจัยที่ดีมีคุณค่า นักวิจัยต้องมีความฉลาดในการทำการวิจัย ได้ผลสำเร็จจริง ตรงประเด็นเข้าเป้าในระยะเวลาที่เหมาะสม มหาวิทยาลัยจะบริหารการวิจัยอย่างไรให้เกิดความเป็นเลิศ หรือเข้าสู่ความเป็นเลิศอันส่งผลต่อชื่อเสียงของมหาวิทยาลัย เป็นแหล่งวิชาการให้กับผู้สนใจตลอดจนผู้ที่จะเข้ามาศึกษาเรียนรู้

โดยทั่วไปการวิจัยเป็นทีมมาจากคนที่สนใจปัญหาเดียวกันมารวมตัวกัน มีครู ศิษย์แบ่งงานกันทำในกลุ่ม มีการถามตอบอย่างตรงไปตรงมา มีรูปแบบการวิจัยที่เป็นไปตามธรรมชาติ มีการยอมรับกันตามความสามารถในทีมงาน มีการผลัดเปลี่ยนการเป็นผู้สอนไม่ว่าครูหรือศิษย์ ตามหลักความจริงการวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดความฉลาด ตอนเกิดวิกฤติเศรษฐกิจสถาบันอุดมศึกษานิ่งมากไม่มีใครออกมาเดือดร้อนอะไร เหมือนกับไม่รู้สึกอะไร มีช่องว่างมากระหว่าง งานวิจัย และการนำไปใช้ประโยชน์ การเรียนการสอน และการนำไปใช้ปฏิบัติ เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น