หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เมื่อคุณตกเป็นเหยื่อการตกปลาอินเตอร์เนต

เมื่อไม่นานมานี้ ในวงการเดินออกกำลังกายเดินตอนเย็นสมาชิกที่มาเดินเล่าให้ฟังว่า มีคนแอบเอาอีเมลล์ของสมาชิกที่เล่าส่งไปที่ต่างๆ รวมทั้งการส่งให้ตัวเองด้วย ทำให้เจ้าของอีเมลล์งงมาก เพราะตัวเองไม่ได้ส่ง แล้วตัวเองจะส่งอีเมลล์ให้ตัวเองอย่างไร ผมก็คิดดูแล้วนึกไม่ออกแต่เมื่อมาคุยกับคนเชี่ยวชาญเรื่องนี้ ได้พูดถึงคำว่า "web fishing" ซึ่งหมายถึงหน้าเว็บหลอก เลียนแบบเว็บยอดนิยมทั้งหลายที่ก็อปปี๊เกือบเหมือนต้นฉบับทุกประการแต่ไม่ใช่หน้าเว็บตัวจริง ซึ่งหลอกล่อให้เรากรอกชื่อ รหัสผ่าน แต่เว็บนี้จะรู้ว่าเราใส่รหัสผ่านอะไรลงไปแล้วนำไปเก็บไว้เป็นฐานข้อมูล แล้วเป็นไปได้ว่าแอบนำชื่อรหัสผ่านของเราไปใช้ประโยชน์ หรือแม้แต่การส่งอีเมลล์มาให้เราเอง จะด้วยเป็นการทดลองเล่น หรือว่าจะนำไปใช้ทางที่ทำให้เราเสียหายก็ได้ก็ต้องระมัดระวังเหมือนกัน


สำหรับวิธีการที่จะป้องกันทางหนึ่งก็คือ ถ้าเจอเหตุการณ์ที่ทราบว่ามีการนำชื่อรหัสผ่านของเราไปใช้ ให้รีบเปลี่ยนรหัสผ่านเป็นการป้องกัน สำหรับเว็บที่มีการป้องกันเป็นอย่างดีจะมีการเปลี่ยนรหัสผ่านเป็นช่วงๆ อย่างเป็นระบบที่ยากแก่การคาดเดา สำหรับบุคคลทั่วไปนั้นถ้าหากมีส่วนขอให้กรอกชื่อรหัสผ่านก็ให้พิจารณาระมัดระวังว่ามันสมเหตุหรือเปล่า ตรวจสอบการพิมพ์ชื่อเว็บไซต์ว่าพิมพ์ถูกทุกตัวหรือไม่เป็นต้น มีข่าวดีที่เบล้าเซอร์ในเวอร์ชั่น 7 ขึ้นไปที่ใช้กับระบบปฏิบัติการ Vista จะมีตัวบอกเตือนได้ว่าหน้าเว็บใดจริงหรือปลอมได้ด้วยลองศึกษาดูนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น