หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เมื่อคนมองทะลุกำแพงได้

เมื่อไม่นานมานี้ได้มีบริษัทผลิตเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ ได้ประกาศว่าสามารถสร้างกล้องที่สามารถมองทะลุกำแพงได้แล้ว โดยให้ข้อมูลเพียงสั้นๆ ว่าได้ใช้รังสีเอ็กซ์สเรย์พลังงานต่ำ และเลนรวมแสงหรือรังสีที่เลียนแบบเลนซ์ของตากุ้งที่อยู่ในทะเลลึกลงไป ที่สามารถจะมองเห็นได้ผ่านน้ำที่มีความขุ่นมัว


สำหรับหลักการทำงานนั้นยังไม่รู้รายละเอียดมากนัก เพราะยังอยู่ในขั้นการพัฒนาและทดลอง ยังไม่รู้ขีดจำกัดเงื่อนไขที่จะสามารถมองให้เห็นได้ กำแพงต้องเป็นวัสดุแบบใด แต่ถ้าให้ผู้เขียนเดาทายว่าการทำงานเป็นอย่างไร นั้นเพราะผู้สร้างบอกว่าใช้รังสีเอ็กซ์พลังงานต่ำ ก็ไม่น่าว่าจะทำให้ทะลุกำแพงออกไปกระทบวัตถุที่อยู่ในอีกด้านของกำแพง แล้วสะท้อนกลับมายังตัวตรวจับและสร้างภาพให้เห็น หรือทีเป็นไปได้อีกทางหนึ่งก็คือรังสีเอ็กซ์ผ่านกำแพงไปได้แต่สะท้อนกลับมาเป็นรังสีเอ็กซ์พลังงานต่ำเพียงไรก็ยังสามารถสร้างเป็นภาพจากเลนซ์รวมแสงแบบตากุ้งนั่นเอง

มีหลายสิ่งหลายอย่างที่มนุษย์สามารถสร้างขึ้นมาใช้ขยายขอบเขตความสามารถของมนุษย์ ซึ่งเมื่อร้อยปีที่แล้วถ้าใครทำได้อาจคิดว่าเป็นแม่มดหมอผี หรือผู้วิเศษที่มีอิทธิฤทธ์ปาติหาริย์ ไม่ว่าการเดินทางไปในอวกาศ การสร้างเครื่องบิน การสื่อสาร และคอมพิวเตอร์เป็นต้น และมนุษย์ลังสร้างเครื่องมือที่สมัยหนึ่งคิดว่าไม่น่าจะเป็นไปได้ สิ่งที่มนุษย์ฝันไว้ค่อยๆ จะเป็นจริงมากขึ้นทุกที และเป็นไปได้ว่าสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นต่อไปในอนาคตจะมีความฉลาดมากกว่ามนุษย์ปัจจุบันนับล้านๆเท่า แล้วอะไรก็เกิดขึ้นได้ทั้งสิ้น

ก่อนหน้านี้นักวิทยาศาสตร์สามารถพบว่าแมวสามารถมองเห็นในที่มืดได้ดี มนุษย์อยากมองเห็นในที่มืด ก็สามารถสร้างกล้องที่สามารถมองเห็นในที่มืดได้เช่นกัน ที่ใช้กันในทางทหารตำรวจ และกิจการสำรวจบางชนิด และในเทคโนโลยีกล้องถ่ายภาพ และวิดีโอ ที่สามารถถ่ายภาพในที่มืดได้โดยใช้หลักการของแสงอินฟาเรดหรือคลื่นความร้อนจากวัตถุ และต่อไปก็เป็นไปได้ว่าความลับอาจจะปกปิดกันได้ยากขึ้น และเมื่อถึงจุดนั้นก็ได้แต่ฝันว่าคงจะโกงกันได้ยาก เพราะเครื่องมือรู้ได้หมด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น