หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ใช้ประโยชน์จากศรัธา

คำว่าศรัธามีความหมายไปในทางที่เชื่อมั่น นับถือ เคารพ ในความดี ในลักษณะท่าทาง ผลการกระทำและผลงานของบุคคลนั้นๆ ดังนั้นศรัธาของแต่ละคนอาจแตกต่างกันบ้าง อันดับแรกเราจะศรัธา อะไรก็ต้องรู้จักสิ่งนั้นพอสมควร หรือจะศรัธาใครสักคนก็ต้องรู้จักพอสมควร แต่ถ้าเมื่อใดที่ไม่ค่อยรู้จัก แต่ถ้าเพิ่งรู้จักเพิงพบแต่รู้สึกศรัธา ด้วยบุคลิกทางทาง ที่น่าเชื่อถือ บางครั้งก็เป็นความผิดพลาดได้เหมือนกัน ดังเช่นความรัก ความศรัธาที่มีต่อกันอย่างฉาบฉวยก็การหายไปได้เมื่อมาทราบความจริงภายหลัง


ดังนั้นด้วยอานุภาพแห่งความศรัธา ทำให้สิ่งที่เป็นไปไม่ได้หลายอย่างกลับเป็นไปได้ในบางครั้ง กลายเป็นความมุ่งมั่นอันแรงกล้าที่จะทำสิ่งนั้นๆ ให้สำเร็จ โดยไม่เบื่อหน่าย ไม่ย่อท้อ โดยมีจุดยืนแน่นอน มีหลักการและเหตุผลของตัวเอง ดังนั้นการจะทำอะไรให้สำเร็จควรจะมีศรัธา 3 ประการคือ

1. ศรัธาในสิ่งที่จะทำ โดยมีอุดมการณ์ของตนเองกำหนดไว้ที่ไหนสักแห่ง บางคนก็เขียนติดไว้ที่ตู้เย็น ฝาผนัง ที่โต๊ะทำงาน เหมือนกับว่าอะไรดีมีประโยชน์แล้วก็ให้ทำไปเถอะ

2. ศรัธาเชื่อมั่นในตนเอง ศรัธาในความสามารถจากความพยายาม เชื่อมั่นว่าจะทำได้ไม่มัวคิดแต่พึ่งพิงพึ่งพา ดังคำคล้องจองที่ว่า อย่าคิดว่าง่ายอย่าหมายว่ายาก ไม่มีอะไรลำบากถ้าพยายาม

3. ศรัธาในเพื่อนร่วมงาน การมีพวกร่วมกลุ่มกันปรึกษาสามารถแก้ปัญหาได้ มีเงินบางครั้งก็แก้ปัญหาไม่ได้ทุกเรื่อง การรวมพลังกันที่ทุกคนพร้อมให้ความช่วยเหลือ ให้ทุกคนรู้ถึงความตั้งใจจริงที่จะทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม โอกาสเปิดรอคอยอยู่เสมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น