หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ข้อคิดจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ยาก

เมื่อไม่นานมานี้มีรายงานข่าวถึงความแปลกที่่มีคนตกตึกชั้นที่ 47 ที่มีอยู่คนหนึ่งไม่ตายแต่ก็บาดเจ็บสาหัส และในเวลาต่อมามีอาการดีขึ้นเป็นลำดับ หมอผู้ดูแลได้กล่าวถึงว่าฟื้นคืนปกติได้เร็ว อาการตอนเริ่มแรกมีกระดูกหักหลายที่ และสมองได้รับกระทบกระเทือน ขณะที่เพื่อนอีกคนตายคาที่ ผู้สันทัดกรณีกล่าวกันว่าสำหรับคนที่ตกตึกแค่10 ชั้น ก็มักจะไม่ถึงหมอแล้วเพราะตายเสียก่อน ทำให้กรณีนี้จึงเป็นเรื่องแปลก เหมือนกับตกจากเครื่องบินแล้วไม่เป็นอะไรมาก


ความจริงมีอุบัติเหตุลักษณะนี้เกิดขึ้นอยู่บ่อย แต่่อาจไม่ใช่ตกจากตึกแต่จากสาเหตุอื่นๆ เช่นไฟไหม้่ ไฟลวก ถูกของมีคม หรือเหล็กทิ่มตำแล้วเกือบโดนที่สำคัญทำให้รอดมาได้ และกรณีท่ี่คล้ายๆกันเคยมีอุบัติเหตุเครื่องบินตกที่อ่าวโตเกียวผู้โดยสารตายหมดทุกคนยกเว้นเด็กทารกอยู่คนเดียวที่รอด ถ้าจะกล่าวว่าอยู้่ในหัตถ์ของพระเจ้าก็ไม่ผิด

จากที่กล่าวมาแล้วทำให้นึกว่ากฏทุกกฏย่อมมีข้อยกเว้น แต่ในกรณีนี้ไม่ต้องยกเว้นอีกต่อไปถือว่าเป็นเรื่องธรรมดาได้ เพราะเป็นไปตามหลักแห่งความไม่แน่นอนของวิทยาศาสตร์ใหม่ที่เรียกว่ากลศาสตร์ควอนตัม ที่ในทุกเหตุการณ์ที่สังเกตยังมีข้อผิดพลาดไม่เป็นไปตามที่ควรจะเป็น เพราะจากหลักอันนี้ทำให้คิดได้ว่า คนยังมีโอกาสที่จะเดินทะลุกำแพงที่ขวางกั้นได้แม้ว่าจะมีโอกาสอันน้อยนิดก็ยังมีโอกาสที่จะเกิดขึ้นได้ อันนี้ไม่รวมอิทธฤทธิ์ปาฏิหาริย์ถ้าจะมี และก็เป็นไปตามหลักที่ว่าสิ่งที่แน่นอนที่สุดก็คือความไม่แน่นอนนั่นเอง

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ยากดังกล่าวทำให้คิดหาเหตุผลมาอธิบายได้ยาก อย่างไรก็ตามก็ยังมีความเชื่อว่าถ้าเราศึกษาให้แจ่มแจ้งจนรู้จริงทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องก็จะอธิบายได้ในที่สุด เมื่อมนุษย์ยังศึกษาไปไม่ถึง เข้าใจลำบากก็เลยยกให้เป็นเรื่องอิทธิปาฏิหาริย์ เป็นเรื่องอยู่นอกเหนือความคิดมนุษย์เสีย แต่ก็เชื่อว่ามนุษย์ไม่หยุดนิ่งยังคงศึกษาเรียนรู้ต่อไปไม่รู้จบ ตัวเองศึกษาไม่ได้ ก็ใช้เครื่องมือช่วย ทำให้รู้และเข้าใจมากขึ้นซึ่งจะเป็นประโยชน์ของมนุษย์ไม่ทางหนึ่งก็ทางใดต่อไปแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น