หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ควันหลงจากวลัยลักษณ์เกม

ในฐานะที่จัดการแข่งขันขึ้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช นั้นโดยมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์เป็นเจ้าภาพ แม้ว่าจะเป็นมหาวิทยาลัยที่ตั้งขึ้นมาได้เพียงประมาณ 10 ปีแต่ก็สามารถจัดงานใหญ่ได้ก็น่าชื่นชม มีปัญหาบ้างก็เป็นเรื่องธรรมดา แต่ผลประโยชน์ตกแก่ชาวนครศรีธรรมราชต่อเนื่องตั้งแต่ปรากฏการณ์จตุคาม กีฬาแห่งชาติ กีฬาคนพิการ และกีฬามหาวิทยาลัยแห่งชาติอีก ราชภัฏนครของเราก็ส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันแม้ไม่ได้เหรียญใดกลับมา แต่อย่างไรก็ตามโดยภาพรวมของราชภัฏทั้งหมด 40 แห่งเมื่อรวมเหรียญทั้งหมดได้ถึง 20 เหรียญทองเท่ากับมหาวิทยาลัยศรีปทุม แต่จำนวนเหรียญเงินและบรอนซ์ราชภัฏได้มากกว่าจึงคิดได้ว่าอยู่ในอันดับ 4 ของทั้งหมด


ที่ราชภัฏนครศรีธรรมราชเป็นสนามแข่งขัน 2 รายการคือฟันดาบ และฟุตบอลบางแมทซ์ ส่วนฟันดาบนั้นมีการแข่งขันทุกรายการ ทุกประเภทแจกเหรียญกันที่ห้องประชุมเรานี่เอง เมื่อไปดูฟันดาบ ซึ่งดูๆ แล้วไม่ค่อยได้ฟันกันเท่าไหร่ส่วนใหญ่เป็นการแทงกันเสียมากกว่าที่ได้คะแนน ส่วนกีฬาฟุตบอลได้ไปดูในบางคู่ทำให้รู้ว่านักฟุตบอลดังนั้นก็เล่นดีสมราคา ยิงประตูได้สวยงาม เสียดายแต่ทีมฟุตบอลของเราเล่นดีมาก แต่อ่อนประสบการณ์ไปนิดหนึ่งทำให้ไม่ได้เข้ารอบที่สูงขึ้น แพ้ด้วยลูกโทษจุดเดียวกันทั้งสองครั้ง

เมื่อพูดถึงนักกีฬาดังระดับทีมชาติส่วนใหญ่ก็อยู่ในมหาวิทยาลัยในเขตกรุงเทพและปริมณฑนเสียเป็นส่วนใหญ่ กล่าวกันว่านักกีฬาเหล่านี้ที่เข้าเรียนอยู่ในมหาวิทยาลัยต่างๆ นั้น จะศึกษาตามหลักสูตรจริงจังแค่ไหนไม่ทราบ แต่ว่าการแข่งขันแต่ละรายการต้องได้เหรียญมาแลกกับทุนการศึกษาถ้าไม่ได้ก็จะไม่ได้รับทุนอีกอะไรทำนองนี้ มาตรการนี้ก็ทำให้ผู้ได้รับทุนต้องสนใจเล่นกีฬาให้ชนะก็เป็นมาตรการที่ดีเหมือนกัน

สำหรับมหาวิทยาลัยที่ได้เหรียญมากที่สุดได้แก่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เป็นอันดับหนึ่งด้วยจำนวนเหรียญ 31 เหรียญจากเหรียญทองจำนวน 263 เหรียญ แสดงให้เห็นว่าชนะกระจายกันมาก มีมหาวิทยาลัยราชภัฏ 20 แห่งที่ได้รับเหรียญที่ได้รับเหรียญทองด้วยมีอยู่ 8 แห่ง สถาบันอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยราชมงคลทั่วประเทศไม่ได้เหรียญทอง ได้เฉพาะเหรียญเงินและบรอนซ์ มหาวิทยาลัย สถาบันและวิทยาลัยที่ไม่ได้รับเหรียญเลยมี 43 แห่ง มหาวิทยาลัยดังๆ ที่ไม่ได้รับเหรียญก็มีหลายแห่ง

สำหรับนักกีฬาทีสร้างชื่อได้รับเเหรียญ ที่เล่นให้กับสถาบันการศึกษาในจังหวัดนครศรีธรรมราช มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ได้เพียง 1 เหรียญ เงิน และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัยอีก 1 เหรียญทองแดง ขอชื่อชมและแสดงความยินดีด้วยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น