หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

โรคอัมพฤกษ์ อัมพาตกับการป้องกัน

โรคนี้เป็นโรคที่ไม่ติดต่อ อยู่ในสังกัดกรมควบคุมโรค สำนักโรคไม่ติดต่อ ได้ให้ข้อมูลว่าได้คร่าชีวิตผู้คนสูงเป็นอันดับ 3 ของโลกทีเดียว รองจากโรคหัวใจขาดเลือด มะเร็ง และพบว่าคนไทยเป็นโรคนี้คือ อัมพฤกษ์ อัมพาต ถึง 150,000 รายต่อปี และมีแนวโน้มสูงขึ้นทุกปี ใน 4-5 ปีที่ผ่านมาในประเทศไทยพบว่ามีอัตราการตายเพิ่มขึ้น 3 เท่า โดยมีอยุเฉลี่ยที่เป็นโรคอยู่ในช่วง 50 ปี และทีต้องสนใจให้ความสำคัญเพราะผู้เป็นโรคอัมพฤกษ์ อัมพาตนั้นจะมีความพิการถาวร แต่ละปีประเทศต้องเสียงบประมาณไปถึงปีละ 15000 ล้านบาท


โรคอัมพฤกษ์ อัมพาตเป็นอาการของโรคหลอดเลือดสมอง มีอาการอ่อนแรงของร่างกายครึ่งซีก ชาครึ่งซีก เวียนศีรษะร่วมกับเดินเซ ตามัวหรือมองเห็นภาพซ้อน พูดไม่ชัด ลิ้นแข็ง ปวดหัวอาเจียน ซึมไม่รู้สึกตัวเป็นต้น การเกิดโรคนี้อาจเนื่องมาจากปัจจัยเสี่ยงต่างๆ คือ ภาวะการมีความดันสูงเพิ่มความเสี่ยง 3-17 เท่า โรคเบาหวาน เพิ่มความเสี่ยงการเกิดโรค 3 เท่า ไขมันในเลือดสูงเพิ่มความเสี่ยงการเกิดโรค 1.5 เท่า นอกจากนี้ก็มีโรคหัวใจ ผู้สูงอายุและผู้ที่ขาดการออกกำลังกาย

ดังนั้นการลดภาวะเสี่ยงและการออกกำลังกายและการโภชนาการจึงเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดโรคนี้ เช่นอาหารที่เค็มก่อให้เกิดโรคความดันสูงก็พึงงด ควบคุมน้ำหนัก ควบคุมน้ำตาลในเลือดตามวัย ออกกำลังกายให้ได้วันละ 30 นาที สัปดาห์ละ 3-4 วัน กินผักผลไม้รสหวานไม่จัด คนที่กินอาหารรสจัดควรลดลงมา เช่นมีข้อกำหนดว่าน้ำตาลไม่ควรเกิน 5 ชั้อนชาต่อวัน เกลือไม่เกิน 1 ช้อนชาต่อวัน งดอาหารที่มีโคเลสเตอรอลสูง เช่นเครื่องในสัตว์ อาหารทะเล ปลาหมึก ของทอดหนังไก่ ขาหมู ควรงด

โดยสรุปการออกกำลังกาย การควบคุมน้ำหนักให้ได้มาตรฐานอยู่เสมอและการรับประทานอาหารที่ถูกสุขลักษณะที่ไม่ให้เป็นปัจจัยเสี่ยงของโรคเบาหวาน ความดันสูงที่เป็นปัจจัยเสี่ยงต่อโรคอัมพฤกษ์ อัมพาตอีกที

ที่มา จากเอกสารแจก ของสำนักโรคติดต่อ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น