หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เมื่อสองซีอีโอผู้ยิ่งใหญ่เปิดตัวโน้ตบุคแอร์

ผมเปิดดูวิดิโอในเว็บ You tube ที่เป็นการเปิดตัวของโน้ตบุคแอร์รุ่นใหม่ของแอปเปิล โดยมี 2 ซีอีโอผู้ยิ่งใหญ่มาเป็นโปรโมเตอร์ คนหนึ่งซีอีโอปัจจุบัน Paul S. Otellini ของบริษัทอินเทลอันเป็นผู้บุกเบิกในการสร้างซีพียูหรือที่เป็นมันสมองของคอมพิวเตอร์ในปัจจุบัน อีกคนหนึ่งได้แก่ Steve Jobs เป็นผู้สร้างตำนานคอมพิวเตอร์หน้าหนึ่ง เป็นคนที่นำเอาซีพียูมาใช้สร้างเป็นคอมพิวเตอร์จนมีผู้นิยมใช้ไปทั่วโลก และเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทแอปเปิลคอมพิวเตอร์และคอมพิวเตอร์รุ่นแมคอินทอชส์ ยังยืนยงผงาดอยู่ในปัจจุบัน พร้อมผลิตภัณฑ์อื่นๆ อีกมากมาย เช่นไอพ็อด ไอโฟนเป็นต้น จะเห็นว่าด้วยแนวคิดอันล้ำหน้าคนอื่น และเป็นผู้ชี้นำตลาดตลอดมาจากผลงานของ steve Jobs


และในการเปิดตัวโน้ตบุคแอร์ตัวใหม่ก็เช่นกัน ที่กล้าคุยว่าบางที่สุดในโลก แต่ไม่แน่ใจว่าจะเบาที่สุดหรือไม่สามารถใส่ซองเอกการสีน้ำตาลแบบบ้านเรามาได้เลย ซีพียูเป็นของอินเทลซึ่งซีอีโอของอินเทลมาช่วยเปิดตัวให้ดังกล่าว แล้วเน้นเรื่องการใช้ง่ายและการเชื่อมต่ออินเตอร์เนตความเร็วสูง แม้ว่าซีพียูจะไม่เร็วสุดๆ แค่เป็น Dual core ซีพียู 1.6 Gb.ก็เพี่อให้ประหยัดพลังงาน แน่นอนว่าทั้งแหล่งจ่ายไฟ และดีวีดีเป็นแบบ external อยู่ภายนอกเครื่องครับ

พอพูดถึงซีพียูที่เราใช้ๆ กันอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ทั้งหลายนั้น ใช้สถาปัตยกรรมและเทคโนโลยีในการผลิตในระดับนาโนแล้วทั้งสิ้น เมื่อก่อนเราเรียกว่าไมโครโปรเซสเซอร์ ปัจจุบันควรจะเรียกเสียใหม่ว่า นาโนโปรเซสเซอร์ และบริษัทอินเทลเองก็กำลังผลิตซีพียูรุ่นที่เรียกว่า Duo Quad Core เมื่อก่อนมีเพียง Duo Core แค่ 2 แกนหรือมีซีพียู 2 ตัวต่อกัน ในรุ่นใหม่ก็จะมี 4 แกนหรือซีพียู 4 ตัวผนึกอยู่ในไอซีเดียวกัน การเขียนโปรแกรมก็เป็นลักษณะมัลติเทรดดิง ตอนแรกๆ ก็คงยุ่งๆ แต่เมื่อสร้างแพลทฟอร์มได้แล้วก็คงใช้งานได้เหมือนกับที่ Dual Core เคยประสบมาก่อน แต่ที่แน่ๆ คอมพิวเตอร์ทำงานเร็วขึ้นครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น