หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

การอ่านความคิดของคน

การศึกษาเกี่ยวกับความคิดของคน มีมานานแล้วดังที่เคยทราบกันถึงการที่เราพยายามที่จะรู้ใจผู้อื่นว่ากำลังคิดอะไรกันอยู่ การรู้ใจผู้อื่นถือเป็นอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์อย่างหนึ่ง เพราะคนธรรมดาทั่วไปไม่สามารถจะกระทำได้


ผู้เขียนเคยได้รับการเล่าขานในลักษณะที่ว่า มีคนบางคนสามารถที่จะล่วงรู้จิตใจของคนอื่นได้ เช่นรู้ว่าเขาคิดอะไร สำหรับคนที่ฝึกจิตได้ญาณขึ้นสูงก็สามารถล่วงรู้จิตใจคนอื่นได้ ส่วนใหญ่มักจะพบได้ในพระภิกษุบางรูป เช่นเมื่อไปพบท่านอาจจะบอกเลยว่าต้องการแบบนั้นอย่างนี้แล้วก็แนะให้เสร็จ และแถบยังถามต่อไปว่ายังต้องการอะไรอีกหรือไม่ คนที่ไปพบไปหาก็ทึ่งมากจนพูดไม่ออก และคิดอยู่ในใจว่าท่านรู้ได้อย่างไร ก็ทำให้เกิดศรัธาอย่างแรงกล้าได้

แต่การศึกษาในเรื่องความคิดในทางวิทยาศาสตร์ นั้นใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการอ่านความคิดและสั่งการจากคลื่นสมองได้ ซึ่งเกี่ยวข้องกับเซ็นเซอร์ในการตรวจจับคลื่นสมอง และความรู้อื่นที่เกี่ยวข้องเช่นความรู้วิทยาศาสตร์ด้านประสาท (neuroscience)

ความจริงต้นคิดที่จะสร้างเครื่องจับคลื่นจากสมองมาจากการคิดโปรแกรมเกมคอมพิวเตอร์ที่ต้องการให้ผู้เล่นตอบสนองต่อเงื่อนไขของเกมส์ได้อย่างรวดเร็วแค่การคิดแล้วคอมพิวเตอร์สามารถจะตรวจจับได้ และสังให้เกมตอบสนองตามความคิด เป็นการตอบสนองกับเกมหรือปฏิสัมพันธ์กับเกมได้เพียงแต่คิดเท่านั้น

ความรู้ทางวิทยาศาสตร์เริ่มที่จะเข้าไปสู่พรหมแดนที่เมื่อก่อนเป็นเรื่องของอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ เท่ากับว่านักวิทยาศาสตร์เราเริ่มที่จะล่วงรู้ความลับจากธรรมชาติมากขึ้น และแท้ที่จริงการฝึกจิตจนได้ญาณจนรู้เหตุการล่วงหน้าได้นั้น ก็เป็นเรื่องที่เข้าไปล่วงรู้ความลับของธรรมชาติอย่างหนึ่ง แต่อาจจะคนละวิธีการกับการค้นพบทางวิทยาศาสตร์แต่ก็ให้ผลเหมือนกันมากขึ้นทุกที เมื่อไรที่มาบรรจบกันระหว่างแนวคิดทางวิทยาศาสตร์และแนวคิดทางจิตทางศาสนา สุดท้ายก็จะพบว่าเป็นเรื่องเดียวกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น