หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เรื่องของความรักชาติ

เมื่อเรามาดูประวัติศาสตร์ว่าทำไมบางประเทศถึงยืนยงคงอยู่ได้ แม้ว่าจะมีภัยพิบัติหรือต้องต่อสู้อยู่ตลอดเวลา จนนำประเทศไปสู่ความมั่งคั่งความเจริญ ผลิกเอาวิกฤติมาเป็นโอกาสนำประเทศไปสู่ประเทศชั้นนำ


ประเทศแรกคืออิสราเอลหรือประเทศที่เกิดขึ้นหลังสงครามโลกครั้งที่สอง และท่ามกลางสงครามที่อาจเกิดขึ้นตลอดเวลา ต้องสร้างประเทศให้มีความเข้มแข็งได้จึงจะอยู่รอด ครั้งหนึ่งที่หน่วยงานหนึ่งของประเทศไทยเชิญผู้เชี่ยวชาญจากประเทศอิสราเอลให้มาบรรยายที่เมืองไทย ก่อนที่มาบรรยายผู้เชี่ยวชาญท่านนั้นก็สอบถามมายังหน่วยงานว่า ค่าครองชีพเป็นอย่างไร จะได้รับเงินค่าใช้จ่ายเท่าใด คนที่ติดต่ออยู่ด้วยจึงถามผู้เชี่ยวชาญว่าอยากทราบไปทำไม คำตอบที่ได้รับคือ เขาไม่อยากเอาเงินอิสราเอลออกนอกประเทศไม่ต้องการให้มีผลกับเศรษฐกิจ เป็นเหตุผลว่าทำไมอิสราเอลยังคงแข็งแกร่งอยู่ตราบเท่าปัจจุบัน

ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีตำนานการสร้างชาติอันเลื่องลือ มีความรักชาติและชาตินิยมสูงสุดยอมตายเพื่ออุดมการณ์มีมากมาย จะยกตัวอย่างหนึ่งในช่วงที่ญี่ปุ่นเปิดประเทศส่งคนไปเรียนในยุโรปอเมริกา ซึ่งขณะนั้นประเทศญี่ปุ่นกำลังหาความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ถึงกับยอมฆ่าตัวตายเพียงเพื่อเอาบันทึกสำคัญอันมีข้อมูลที่เป็นความลับใส่ท้องศพกลับมา โดยอ้างว่าเพื่อนำศพกลับมาทำพิธีที่บ้านเกิด

ประเทศเกาหลีก็ใช่ย่อยญี่ปุ่นเคยไปปกครองเกาหลี ไปกดขี่ขมเหงชาวเกาหลีไว้ ชาวเกาหลีเลยยึดถือคติว่าถ้าแซงหน้าญี่ปุ่นไม่ได้ก็ขอให้ไล่ทัน ถ้าไล่ทันไม่ได้ก็ขอให้ตามติด ปัจจุบันจะเห็นว่าเกาหลีตามติดญี่ปุ่นมาในด้านความก้าวหน้า และมีบางเรื่องก้าวหน้ากว่าญี่ปุ่นก็มี มีเรื่องเล่าจากคนไทยที่เคยไปพักที่เกาหลี ในช่วงที่ไข่และข้าวขาดแคลน เมื่อสั่งอาหารเช้ามีไข่สองฟองไม่ได้ จะเสริฟแค่ฟองเดียว และในช่วงที่เกาหลีขาดแคลนข้าวเช่นกันสังข้าว 2 จานไม่ได้ ถ้าสั่งสองจานจานที่สองจะเป็นข้าวโพดแทน อันแสดงให้เห็นว่าเขาพร้อมใจกันทั่วประเทศ มีการแบ่งบันกันไม่ให้ราคาแพงเกินไป

ไทยเรามีเพลงที่ปลุกใจให้รักชาติมากมาย เช่นจะรักชาติเป็นผุยผง ….แต่เมื่อมี”จะ”อยู่ข้างหน้ามักจะไม่ทำจริง เมืองไทยยังต้องการคนรักชาติที่การกระทำมากกว่าคำพูด ทำให้ถูกกฏกติกา มีวินัย ไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อนก็รักชาติแล้วครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น