หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ประหยัดพลังงานด้วย 5ส

ในยุคที่พลังงานราคาแพงการประหยัดพลังงาน และการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดเป็นสิ่งที่น่าจะกระทำเป็นอย่างยิ่ง การใช้แนวทาง 5 ส ก็เป็นเทคนิควิธีการอย่างหนึ่งที่ช่วยให้ประหยัดพลังงานได้อย่างดียิ่งโดยเฉพาะอย่างยิ่งพลังงานไฟฟ้า


3 ส แรกคือ สะสาง สะอาด สะดวก นั้นถ้าทำให้ได้แล้ว จะช่วยให้ประหยัดพลังงานแน่นอน อะไรที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ก็ควรขจัดให้หมดไป โดยไปเก็บในที่ที่ควรเก็บไม่มาเกะกะ อันจะทำให้การทำงานไม่สะดวก ความสะอาดเป็นสิ่งที่ทำให้ผู้ปฏิบัติงานทำงานได้รวดเร็วขึ้น ไม่ต้องพะวงเรื่องเลอะเทอะ และทำให้ผู้ปฏิบัติงานไม่เสียสุขภาพ ซึ่งก็ให้เกิดการประหยัดทั้งสิ้น และส.ที่ช่วยให้ประหยัดพลังงานมากที่สุดคงจะเป็นส. สะดวกทำอย่างไรให้การทำงานสะดวก จะขอยกตัวอย่างง่ายๆ เช่นสวิตช์ไฟฟ้าทำอย่างไรให้การเปิดปิดหลอดไฟฟ้าถูกตรงตามดวงไฟที่ต้องการเปิดเพราะบางครั้งมมีสวิตช์หลายตัวที่เราต้องเลือก บางครั้งก็ต้องลองผิดลองถูกก่อนที่จะเจอดวงไฟที่ต้องการเปิดจริงๆ ซึ่งการปิดเปิดสวิตช์ไฟฟ้าแต่ละครั้งนั้นก่อให้เกิดการสิ้นเปลืองกระแสไฟฟ้า ถ้าทำให้เปิดสวิตช์เพียงครั้งเดียวได้ดวงไฟที่สว่างถูกต้องไม่สับสน ก็จะได้ทั้งประหยัดเวลา และประหยัดพลังงาน วิธีการของชาว 5 ส. บางแห่งก็ใช้สัญลักษณ์บางอย่างแตกต่างกัน บางครั้งทำเครื่องหมายที่ดวงไฟและที่สวิตช์ให้ตรงกันเป็นต้น

การใช้ 5 ส.ในขั้นต่อไปคือการรักษา 3 ส.แรกให้คงอยู่ต่อไป และทำให้เป็นนิสัย ไม่ใช่ชั่วครั้งชั่วคราว ซึ่งแน่นอนว่าจะก่อให้เกิดการประหยัดพลังงานได้อย่างแน่นอน แต่ถ้าหน่วยงานใดจะนำไปใช้นั้นคงต้องมีนโยบายที่แน่ชัดที่ให้ทุกคนต้องร่วมมือกันทำ 5 ส โดยต้องมีการกำหนดพื้นที่ความรับผิดชอบในแต่ละส่วน ส่วนใดต้องช่วยกันเป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น