หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

จะอยู่ที่ตำหน่งไหนไม่สำคัญเท่ามีจุดยืนและทิศทาง

ครั้งหนึ่งที่ผู้เขียนเคยทำงานที่โรงงานแห่งหนึ่งในต่างประเทศ มีข้อความเขียนติดไว้เป็นเหมือนประกาศว่า position is not importance but point of standing and direction โดยที่โรงงานแห่งนี้เป็นโรงงานในเครือของ 3M ที่รับผลิตชิ้นส่วนหรืออะไหล่ต่างๆ ให้กับบริษัทอื่นๆ ก็หลายชนิด เมื่อทำงานในโรงงานไประยะหนึ่งเห็นทำเนียมปฏิบัตแล้วก็เลยรู้ความหมายของข้อความดังกล่าวดีขึ้นดังที่แปลไว้เป็นชื่อของบล็อก ซึ่งเมื่อวิเคราะห์ดู จะเห็นว่า เป็นเหมือนปรัชญาหลักการปฏิบัติทีเดียว


เมื่อเรามาทำงานในโรงงานนี้เขาจะให้เราทำงานหลายหน้าที่ ต้องหมุนวนกันทำงานตลอดเวลา ไม่มีใครที่จะทำหน้าที่เดิมตลอดเวลา แต่ไม่ว่าจะทำหน้าที่ใดก็ต้องยึดหลักการทำงานอย่างมีคุณภาพและประสิทธิภาพ ดังนั้นการทำชิ้นงานหรือประกอบชิ้นงานใดก็จะมีมาตรฐานมากำหนดว่าให้ผิดพลาดได้ไม่เกินเท่าใด ก็จะมีการแก้ไข (edit)ส่วนที่ผิดพลาด และมีการตรวจสอบการแก้ไข (audit) อีกครั้งหนึ่ง รวมทั้งยังมีมาตรฐานกำหนดว่าควรจะทำได้กี่ชิ้นงานในระยะเวลาที่กำหนดโดยที่ให้ชิ้นงานผิดพลาดได้ตามมาตรฐาน จากนี้จะเห็นได้ชัดเจนแล้วว่าข้อความดังกล่าวที่เขียนไว้มีความหมายเช่นไร

ในการทำงานของเราหลายอย่างในที่ต่างๆกัน ก็ไม่ได้คิดวางแผนอะไรมากนักในบางครั้ง แต่ถ้าเรามีจุดยืนและทิศทางอย่างใดอย่างหนึ่งที่อาจจะเป็นมาตรฐาน ด้านความละเอียดถูกต้อง ด้านศิลธรรมจรรยา ที่คิดให้ว่าถ้าทำได้ในเวลาที่กำหนดแล้วก็มีประสิทธิภาพและคุณภาพ การมีแผนที่เลิศหรูแต่ปฏิบัติให้สำเร็จแทบไม่ได้ กับที่แค่มีจุดยืนเป็นทิศทางบ้างและทำปฏิบัติให้เกิดผลสำเร็จจริงๆสักอย่างได้ นั่นคือจงหาจุดยืนและทิศทางของท่านให้ได้ และไม่ยอมละทิ้ง เป็นแบบกัดไม่ปล่อยจนกว่าจะสำเร็จได้มาตรฐานตามที่กำหนด ก็ดีกว่าไม่มีจุดยืนหรือทิศทางอะไรเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น