หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

กรณีฆ่าตัวตาย

ชีวิตของคนเราแปลกแตกต่างกันออกไป บางคนอ่อนไหวกับบางเรื่อง มากกว่าอีกคนหนึ่ง แต่และคนให้ความสำคัญกับเรื่องหนึ่งเรื่องใดแตกต่างกันนั่นเอง เช่นเดียวกับเรื่องฆ่าตัวตาย มีเหตุผลของการฆ่าตัวตายมากมายหลายสาเหตุบางครั้งก็ไม่ค่อยสมเหตุสมผลนัก เช่นกรณีเด็กช่างกลบ้านเราไม่ค่อยมีใครฆ่าตัวตาย เด็กช่างกลเป็นพวกที่มีความฉลาดทางด้านทักษะกว่าเด็กมหาวิทยาลัยซึ่งมีความเคลียดมากกว่าด้วยเพราะเรียนยากกว่าหรือว่าอ่อนแอกว่าก็ไม่เชิง เคยได้ยินบ่อยๆ ว่าเด็กมหาวิทยาลัยฆ่าตัวตายเพียงเพราะได้เกรดหรือผลการเรียนต่ำ หรือแม้แต่เกรดสูงก็ยังเคลียดฆ่าตัวตายก็มี


ในวัยหนุ่มสาวผิดหวังเรื่องรัก อกหักก็เป็นเหตุให้ฆ่าตัวตายดังที่เราเคยได้ยินตำนานแห่งความรักมากมายที่ฆ่าตัวตายประชดความรักก็มีเช่นในละครเรื่องจำเลยรัก บางครั้งก็ฆ่าตัวตายทั้งคู่ทั้งๆ ที่รักกันมากแต่ไม่อยากพรากจากกันก็สร้างตำนานรักดังเช่นตำนานรักที่สพานสารสิน ที่ฆ่าตัวตายตามเพราะหัวอกอันเดียวกันที่เคยปรากฏในบางประเทศที่นักร้องที่ตัวเองชอบฆ่าตัวตายก็เลยฆ่าตัวตายตามไปอีกหลายสิบคน

การฆ่าตายเพื่อรักษาเกียรติรักษาคำพูด เช่นกระโดดน้ำตื้นตายดังนิยายไทยขวัญกับเรียม กรณีการตายของพันท้ายนรสิงห์ การฆ่าตายเพื่อรับผิดชอบต่อผลการกระทำด้วยหน้าที่หรืออะไรก็แล้วแต่จะมีมากที่แดนอาทิตย์อุทัย และที่ยอมฆ่าตัวตายก็เพื่อให้ได้ชัยชนะในสงครามและถือว่ามีเกียรติอย่างสูงอย่างเช่นกองบินกามิกาเซในสงครามโลกครั้งที่2 และที่ยอมตายเพื่อเรียกร้องความถูกต้องบางอย่าง เช่นการฆ่าตัวตายโดยการเผาตัวเองของพระภิกษุเวียดนามในสมัยสงครามเวียตนาม

แต่การฆ่าตัวเองโดยจุดประสงค์จะทำลายล้างผู้อื่นและศรัตรู ด้วยความตั้งใจเองหรือถูกชักจูง ล้างสมองว่าจะได้ไปอยู่กับศาสดาหรือพระเจ้าของตัวเองนั้นผู้เขียนเองไม่ค่อยจะเชื่อ เพราะยังไม่เคยเห็นศาสนาไหนบอกให้ฆ่าตัวเองเพื่อทำล้ายล้างผู้อื่นเป็นการพลีชีพ ส่วนใหญ่ตีความกันเอาเอง มีแต่ทุกศาสนาบอกว่าการฆ่าตัวเองก็เป็นบาป ฆ่าผู้อื่นก็ยิ่งบาปหนักโดยเฉพาะอย่างยิ่งการฆ่าผู้ที่บริสุทธิ์ดังที่เห็นกันบ่อยๆ ในปัจจุบัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น