หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ความหมายการศึกษา

เราจะทราบความหมายของการศึกษาได้จากประโยคง่ายๆ ที่ว่า "การศึกษาคืออะไรที่เหลืออยู่หลังจากที่เราลืมทุกสิ่งทุกอย่างที่ได้เรียนรู้มา" เพื่อชี้ให้เห็นว่าเกี่ยวข้องกับเรื่องใดบ้าง พิจารณาสิ่งที่เกี่ยวข้องโยงใยกัน 6 อย่างคือ


1) การเปลี่ยนความหมายประสบการณ์ของมนุษย์ 2) โดยเข้าไปแทรกแซงในชีวิตความเป็นอยู่ของคน 3) ด้วยสื่อและประสบการณ์ที่มีความหมาย 4) ที่ตรงกับเกณฑ์เพื่อความเป็นเลิศที่เหมาะสม 5) ทั้งนี้เพื่อพัฒนา การคิด ความรู้สึก และการกระทำ 6) เพื่อที่จะสร้างความเข้าใจในประสบการณ์ของมนุษย์

จากนี้จะเห็นว่าการศึกษา ตั้งแต่ที่บ้าน กลุ่มคนเป็นสังคม ถนนหนทาง สื่อมวลชนทีวี วิทยุ สิ่งพิมพ์ ชุมชน วัฒนธรรม และโรงเรียน ได้เข้าไปแทรกแซงชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คน ที่ไม่มีทิศทาง ไม่มีวัตถุประสงค์ โดยไม่ตั้งใจพลั้งเผลอ แต่ในอีกทางหนึ่งก็ด้วยความตั้งใจมีจุดมุ่งหมาย

การที่การศึกษาเข้าไปแทรกแซงนั้นได้เปลี่ยนแปลงและปรับรูปแบบของคน ในแนวทางที่เราคิด รู้สึก และการกระทำ นั่นก็คือได้เปลี่ยนความหมายประสบการณ์มนุษย์ สร้างความเชื่อมโยงระหว่างปัจจุบันกับอนาคต อันมีเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น ความจริงที่จะเป็นหลักการ ความหวังที่เป็นความทรงจำ นำวัตถุและเหตุการณ์ที่โดดเดี่ยวกลายมาเป็นมโนทัศน์

ส่วนการจัดให้เข้าสู่เกณฑ์บางเกณฑ์ของความเป็นเลิศ ด้วยคุณค่าของวัตถุประสงค์และความตั้งใจ ไม่ชักจูงด้วยลัทธิ ไม่ทำให้ไม่ตาย ไม่ทำให้ไม่เป็นไปตามหลักจรรยา ไม่ทำให้ไม่มีศิลธรรมอันดี ไม่ทำให้เป็นผู้ต่อต้านสังคม

สำหรับประสบการสื่อวัสดุที่มีความหมาย ทำให้เรียนรู้ได้อย่างมีความหมาย รับรู้อันเป็นสิ่งสำคัญยิ่งโดยผู้เรียน เชื่อมโยงกับสิ่งที่ผู้เรียนรู้แล้ว มีเหตุผลทางจิตวิทยาที่ติดต่อกันดี ในเรื่องการสนใจในตนเอง การกระตุ้นปลุกเร้า การเชื่อมต่ออย่างใกล้ชิดทางกายภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น