หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ไอเดียในความคิดสร้างสรรค์

คำว่าไอเดีย (idea) มีความหมายแตกต่างกันหลายอย่าง ตามความหมายของพจนานุกรม advance learner cambridge มีความหมายถึง (1)ข้อเสนอแนะ ในบางกรณีหมายถึงข้อเสนอที่ไม่ได้เรื่องหรือทำเรื่องโง่ๆ เช่นการกล่าวว่า what an idea! (2)ความรู้ เป็นความเข้าใจ หรือภาพที่มีอยู่ในใจ (3) ความเชื่อหรือความคิดเห็น (4) จุดประสงค์


สำหรับความหมายที่เกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์น่าจะอยู่ในความหมายที่ 2 ที่เป็นความรู้ความเข้าใจ ภาพที่อยู่ในใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาจจะหมายถึงความคิดใหม่ที่อาจไม่เคยมีมาก่อนหรือไม่เคยปฏิบัติมากก่อน ดังนั้นไอเดียจึงอาจมาจากความคิดและจากการปฏิบัติ ที่อาจมาจากพรสวรรค์ พรแสวง และพรสวัสดิ์ (หมายถึงพรที่ได้จากสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวย ไม่มีตัวปิดกั้นจากสิ่งต่างๆ)

ความคิดสร้างสรรค์จะมาจากพรใดก็แล้วแต่ สิงที่จะต้องมีตามมาได้แก่ภาวะผุ้นำที่เชื่อมั่นพอจะนำตนเอง บอกใจตนเอง กระทำสิ่งที่แตกต่างที่จะทำให้สิ่งที่อยู่รอบตัวดีขึ้นกว่าเดิม แต่การจะเกิดแนวคิดหรือไอเดียกระฉูดได้นั้น วัฒนธรรมองค์กรจะต้องไม่เคร่งครัดมากเกินไป มีการทำงานร่วมกันเป็นทีมที่มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่างจากตน และอยู่ในวัฒนธรรมองค์กรที่ให้ความเป็นอิสระในความคิดของตน ซึ่งถือว่าเป็นวัฒนธรรมพื้นฐานขององค์กรเรียนรู้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น