หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

วันมาฆะบูชากับวันแห่งความรัก

วันนี้เป็นที่ละลึกถึงวันที่พระบรมศาสดาได้ประกาศอุดมการณ์ หลักคำสอนสำคัญ และวิธีการเผยแพร่ศาสนาพุทธศาสนา เป็นเวลามากกว่า 2500 ปีมาแล้ว


โดยอุดมการณ์ให้อดทนอดกลั้นต่อสิ่งที่จะฉุดเหนี่ยวรั้งให้กระทำความชั่ว ปฏิบัติตัวให้เข้าสู่นิพพาน และจะเป็นสมณบรรพชิตอยู่ไม่ได้ถ้ายังเบียนเบียน ฆ่าสัตว์อื่นอยู่

สำหรับคำสอนสำคัญเราก็ทราบกันดีก็คือไม่ทำชั่วหรือบาป ทำแต่ความดี และทำจิตใจให้ผ่องแผ้ว

ส่วนวิธีการเผยพระพุทธองค์ให้ใช้วิธีการปรับปรุงตัวเองอย่างเหมาะสม เป็นมิตรกับทุกคน และให้มีเมตตาธรรมเห็นผู้อื่นและยังรวมไปยังสัตว์โลกที่ตกทุกข์ได้ยากต้องช่วยเหลือ และพระพุทธองค์ยังได้เสนอแนวทางในรายละเอียดที่ล้ำลึก และปฏิบัติได้กับตัวเองและเพื่อนร่วมโลก

มีควันหลงจากรายการทีวีที่นักเรียนตอบว่ารู้จักวันแห่งความรักหรือวันวาเลนไทด์ได้ดีกว่าวันมาฆะบูชา ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเพราะวันวาเลนไทด์ไม่เคยเปลี่ยนเป็นวันที่ 14 กุมภาพันธ์ทุกปีคนก็จำได้เป็นธรรมดา แต่วันมาฆะบูชานั้นแต่ละปีไม่แน่ว่าจะเป็นวันใดกันแน่แต่ต้องตรงกับวันที่ประจันทร์เต็มดวงขึ้น 15 ค่ำ ผู้เขียนก็อยากเสนอว่าวันแห่งความรักของชาวพุทธก็น่าจะเป็นวันมาฆะบูชานี่แหละ ทั้งนี้เพราะพระบรมศาสดาทรงมีความรักในมนุษย์โลกทรงเห็นมนุษย์ยังอยู่ในกองทุกข์ ก็ทรงมีพระเมตตาธรรมอยากให้ผู้อื่นพ้นทุกข์ ถือว่าเป็นความรักในมวลมนุษย์ที่แท้จริง

ดังนั้นเมื่อถึงวันวาเลนไทด์ต่อไปเราก็คิดได้ว่าใกล้ถึงวันแห่งความรักของชาวพุทธที่จะต้องทำอะไรดีๆ มองโลกในแง่ดีต่อตัวเองและผู้อื่น คิดช่วยเหลือผู้อื่นไห้เขาบรรเทาทุกข์ลงบ้าง ให้ความรักแก่ผู้อื่นแล้วสันติภาพจะเกิดขึ้นในโลกนี้แน่นอน ไม่จำเป็นต้องไปตามธรรมเนียมประเพณีเพียงอย่างเดียว ควรจะปฏิบัติช่วยเหลือผู้อื่นหรือส่วนรวมควบคู่ไปด้วยแล้วจะเป็นกุศลอันยิ่งใหญ่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น