หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ข้อพิสูจน์ที่เด็กเล็กเรียนรู้ได้ดีกว่าเด็กโตหรือผู้ใหญ่

เด็กตั้งแต่แรกเกิดไปจนถึงอายุ 7 ขวบนั้นมีการพัฒนาการทางภาษาเร็วมาก หลังจาก 1 ขวบปีเด็กก็เริ่มพูดแล้วเด็กส่วนใหญ่ 5-7 ขวบก็พูดคล่องแล้ว ทั้งนี้เพราะเด็กเรียนรู้ทางภาษาจากพ่อแม่โดยวิธีการธรรมชาติ การจัดหลักสูตรให้โรงเรียนอนุบาลและประถมจึงเปิดสอนภาษาต่างประเทศด้วย และเปิดหลักสูตรคล้ายโรงเรียนนานาชาติก็มี หรือเป็นลักษณะโรงเรียนสองภาษา เพราะเชื่อว่าการเรียนรู้ภาษาตั้งแต่ยังเด็กจะเรียนรู้ได้ดีกว่าตอนอายุมากแล้ว


เปรียบเทียบเด็กที่ไปอยู่ต่างประเทศ คนหนึ่งไปเมื่ออายุ6 ขวบอีกคนอายุ11ขวบ ไปอยู่ต่างประเทศที่พูดภาษาที่ 2 ต่อเนื่องเป็นเวลา 5-6 ปี เด็กทั้งสองคนเข้าใจภาษาอังกฤษ ฟังพูดอ่านเขียนได้ดี ที่แตกต่างก็คือเด็กที่ตอนไปอายุ 6 ขวบนั้นการพูดจะสำเนียงเหมือนกับเจ้าของภาษาที่ 2 มากกว่าเด็กที่ อายุ 11 ปี แสดงว่าการเลียนเสียงของเด็กอายุน้อยกว่าทำได้ดีกว่า

ข้อพิสูจน์อีกอย่างหนึ่งมีเรื่องเล่ากันว่ามีนักเรียนสาวไทยชาวนครไปเรียนปริญญาโทที่แคนาดา และได้ไปแต่งงานกับหนุ่มชาวแคนาดา ก็มีลูกสาวน่ารักคนหนึ่งที่แคนาดา และเมื่อกลับมาบ้านมาอยู่ที่นครลูกและสามีก็กลับมาอยู่ด้วย ลูกก็ถึงวัยเข้าโรงเรียนพอดีคงจะให้มาเข้าที่โรงเรียนสาธิตที่เปิดอนุบาลและประถม2ภาษา ทำให้ทราบว่าลูกสาวนั้นสามารถพูดไทยก็ได้สงสัยแม่จะสอนให้ และพูดอังกฤษได้ดีพ่อหรือทั้งพ่อทั้งแม่สอนให้ คือเด็กคงเรียนรู้ตามวิธีธรรมชาติ แต่พ่อของเด็กซึ่งเป็นชาวแคนาดานั้น แต่งงานกับคนไทยก็นานแล้ว มาอยู่เมืองไทยก็นานพอควรยังพูดภาษาไทยไม่ได้เลย คือพูดสู้ลูกสาวอายุเกิน 7 ขวบไม่ได้ เพราะถึงจะหัดยังไงก็สู้เด็กไม่ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น