หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เทคโนโลยียูเอสบีไร้สายที่กำลังจะเข้ามา

การเข้ามาของพอร์ทยูเอสบีทำให้มีการประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ได้สะดวกขึ้นกว่าเดิม ดังที่เราเห็นเช่นการใช้หน่วยความจำแฟ็ลตเก็บข้อมูล การเชื่อมต่ออุปกรณ์คอมพิวเตอร์อื่นๆอีกมากมาย รวมทั้ง wireless LAN ที่เสียบที่พอร์ทยูเอ็สบี ที่ติดต่อไปยังแอคเซสพอยน์ (access point) ที่ส่งสัญญาณมายังวงจรวงจรเครื่องข่ายไร้สาย (wireless LAN) แต่เทคโนโลยีใหม่นั้น พอร์ทยูเอสบีไร้สาย (wireless USB) จะสร้างไว้ภายในแผงวงจรเลย และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่จะมาเชื่อมต่อก็ต้องสร้างให้เป็นไปตามมาตรฐานไร้สายของพอร์ทยูเอสบีด้วย


เพื่อให้เห็นแนวทางการนำไปใช้ ต่อไปอุปกรณ์ต่างๆที่จะมาเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ไม่จำเป็นต้องใช้สายต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์อีกต่อไป เช่นเดิมปริ้นเตอร์เราต้องมีสายต่อจากปริ้นเตอร์ไปเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ที่พอร์ทยูเอ็สบี ต่อไปไม่จำเป็นต้องใช้สาย เพียงแต่ติดตั้งซอพท์แวร์ควบคุมที่คอมพิวเตอร์ก็สามารถใช้ปริ้นเตอร์ได้ง่ายขึ้น จะเคลื่อนย้ายห่างจากเครื่องคอมพิวเตอร์พอควรได้ จะแชร์การใช้ปริ้นเตอร์หลายๆ เครื่องก็ทำได้สะดวกขึ้น เป็นต้น

ต่อไปอุปกรณ์ต่างๆ ที่ผลิตขึ้นมาเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์จะต้องพัฒนาให้เป็นไปตามมาตรฐานยูเอ็สบีแบบไร้สายนี้ด้วย โดยหลักการทำงานคล้ายคลึงกับการทำงานของบลูทูท ที่ควบคุมอุปกรณ์ระยะไกล้ ที่ใช้กันอยู่ในขณะนี้การติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ ก็ต้องเป็นไปตามมาตรฐานของบลูทูท ในกรณีของยูเอ็สบีไร้สายนั้นต่อไปคงจะมีอยู่ประจำเครื่องพีซีเลย กระประยุกต์ใช้ได้กว้างขวางกว่า ตามการคาดคะเนของแหล่งข่าวต่างๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น