หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

หัวใจหยุดเต้นเมื่อใด

การที่หัวใจหยุดเต้นที่ไม่สามารถทำให้ฟื้นคืนกลับมาเต้นใหม่ได้นั้นก็ คือเสียชีวิตหรือตาย แต่การหยุดเต้นของหัวใจชั่วขณะแล้วกลับเต้นใหม่อีกครั้ง นั้นมีอยู่หลายกรณีด้วยกัน เป็นต้นว่าเมื่อเราจามทุกครั้งหัวใจจะมีการหยุดเต้นชั่วขณะหนึ่ง อาจเป็นกลไกอย่างหนึ่งของร่างกายเพื่อขับไล่อะไรบางอย่างออกจากร่างกาย


การหยุดเต้นของหัวใจที่มีการศึกษากันมากคือคนที่นอนกรน นั้นพบว่าหัวใจจะหยุดเต้นเป็นช่วงๆ ซึ่งจะว่าอันตรายก็มีอยู่บ้าง ถ้าหากหยุดเต้นไปนานพอควรอาจทำให้เลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆไม่เพียงพอ การที่เราตื่นขึ้นมาแล้วรู้สึกไม่สบายเนื้อสบายตัวในบางครั้งก็สันนิฐานได้ว่าอาจเนื่องมาจากนอนกรนได้เหมือนกัน

การหยุดเต้นของหัวใจอีกกรณีเมื่อบุคคลนั้นได้รับอุบัติเหตุ สมอง และร่างกายกระทบกระเทือนอย่างแรง หรือในกรณีของการช็อค และในกรณีของการวางยาสลบก็อาจมีส่วนที่ทำให้หัวใจหยุดเต้นได้ ซึ่งต้องมีนักเทคนิคการแพทย์หรือหมอคอยดูแล ดูเส้นกราฟการเต้นของหัวใจ ในกรณีที่กล่าวมาแล้วนี้ ถ้าหากตรวจพบก็จะมีวิธีการใช้ปั๊มหัวใจด้วยไฟฟ้ากระตุ้นให้หัวใจทำงานอีกครั้งหากไม่สามารถเต้นได้ใหม่ก็เสียชีวิตแน่นอน

ในกรณีที่จมน้ำไม่นานนัก และช่วยขึ้นมาได้ หากหัวใจหยุดเต้นหลังจากที่เอาเศษวัสดุทีอาจไปอุดตันทางเดินหายใจออกได้แล้ว ก็ใช้วิธีปากต่อปากเป่าลมเข้าปอด และปั๊มหัวใจด้วยมือ ซึ่งถ้าได้รับการฝึกฝนมาก็จะช่วยให้คนหายใจได้อีกครั้ง สามารถช่วยชีวิตคนให้หัวใจก็จะคืนกลับมาเต้นได้ใหม่ ซึ่งการช่วยชีวิตคนลักษณะนี้เกิดขึ้นบ่อยๆ ควรจะได้ทราบวิธีปฏิบัติและการฝึกที่่ถูกต้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น