หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

การผสมผสานโลกทางวิทยาศาสตร์เข้ากับมิติทางสังคม

เมื่อการเรียนการสอนเข้าสู่รูปแบบที่ การจัดการเรียนรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ให้กับนักเรียนโดยใช้ประเด็นปัญหาของสังคม โดยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นตัวนำเข้าช่วยแก้ปัญหาทางสังคม และยังเป็นการใช้แหล่งความรู้จากชุมชน ภูมิปัญญาท้องถิ่น ในการใช้แหล่งความรู้ชุมชนจะรวมทั้งตัวบุคคล หน่วยงาน และสื่อต่างๆ ความรู้ที่ได้จึงเป็นความรู้ในชีวิตจริงและทันสมัยอยู่เสมอ


ตัวอย่างเช่นการศึกษาของนักเรียนเรื่องโบราณวัตถุ อยากทราบว่าวัตถุโปรราณใดอายุเท่าใด ทำให้ทราบที่ไปที่มาของอารยธรรม การตั้งถิ่นฐาน วิทยาศาสตร์ต้องเข้ามาเกี่ยวข้องในการวัด คำนวณอายุของวัตถุโบราณดังหล่าว ใช้วิธีการใดจึงให้ค่าถูกต้องมากที่สุด และในการคำนวณและวัดอายุดังกล่าวแล้วนั้นจำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีใดเข้ามาเกี่ยวข้อง เครื่องไม้เครื่องมือใด เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น