หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ดูนกนางนวลที่บางปู

บางปูอยู่ในจังหวัดสมุทรปราการเป็นจังหวัดที่อยู่ติดกับกรุงเทพฯ เช่นเดียวกับนนทบุรี ใช้เวลาเดินทางจากกรุงเทพประมาณ 30-60 นาที สถานที่เป้าหมายที่จะเดินทางไปคือ สถานที่ตากอากาศชายทะเลบางปูซึ่งมีสภาพเป็นป่าชายเลนอยู่บ้าง และที่เพิ่งเห็นปลูกใหม่อยู่บ้าง นกนางนวลนับหลายพันตัวได้มาอาศัยโดยอาศัยอาหารจากป่าชายเลน และอาหารนกที่นักท่องเที่ยวรวมทั้งผู้มาเยี่ยมเยือนซื้อให้นก


ระยะหลังมีนักท่องเที่ยวมาเยอะ จึงเตรียมที่จอดรถไว้จำนวนมาก รวมทั้งพื้นที่บนถนนที่เป็นสพานไปยังสถานที่ตากอากาศซึ่ง มีปัตตาคาร ร้านอาหาร ที่จำหน่ายของที่ละลึก ร้านขายของ พื้นที่บนสพานดังกล่าวสามารถจอดรถได้และดูนกนางนวลระหว่างสพานทั้งสองฝั่ง ส่วนใหญ่นกนางนวลจะหาอาหาร และพักอยู่บรินมาเวณด้านซ้ายขณะที่เดินไปยังตัวอาคารตากอากาศ มีนกจำนวนมากหลายพันตัวทีเดียว มากที่สุดเท่าที่เคยเห็นมา ส่วนหนึ่งก็บินมารับอาหารที่นักท่องเที่ยวชื้อและโยนไปในอากาศ แต่จะไม่มาจิกอาหารในมือของผู้ให้อาหาร อาจจะยังกลัวอันตรายจากคนตามสัญชาติยาณของนก

นกที่บินมารับอาหารบินมากตลอดเป็นแนวราวสพานก็ดูเพลิดเพลินดี เมื่อมองดูอิริยบทการบินของนกที่หลากหลาย จะเห็นถึงความแตกต่างขณะบินขึ้นบินลงอย่างไร โดยไม่ต้องมีรันเวย์ต้องกระพือปีถี่อย่างไร เมื่อบินอยู่ในอากาศแล้วกระพือปีกอย่างไร และเมื่อหยุดกระพือปีกแล้วกางปีเต็มที่ร่อนตัวได้อย่างไร และขณะที่บินอยู่ในอากาศนั้นมีการเก็บขาขนานกับลำตัวไม่โผล่ออกมาเหมือนกบเครื่องบินเก็บล้อ เข้าใจว่ามนุษย์เลียนแบบการบินของนกนี่แหละไปสร้างเป็นเครื่องบิน แต่ทำอย่างไรก็ไม่เหมือนนก และเมื่อดูอยู่นานพอควรบางครั้งจะเห็นนกบินขึ้นจากเลนนับหลายร้อยหรือนับพันๆตัวพร้อมกันราวกับนัดกันบิน ดูเป็นสิ่งแปลกมหัศจรรย์มากทีเดียว เพราะไม่ราบว่าเขาสื่อสารการจราจรกันอย่างไรที่ไม่บินชนกันตกลงมาเหมือนเครื่องบิน มั่นน่าทึ่งจริงๆ และเป็นเรื่องที่มนุษย์ยังต้องศึกษาต่อไปทำอย่างไรให้การบินปลอดภัยยิ่งขึ้น

นกที่บินมารับอาหารนั้นถ้าผู้โยนในระยะที่หมอเหมาะกับการบินมาของนกนักจะใช้บากรับได้ทุกครั้งไป แต่บางครั้งพลาดตกลงในเลนนกก็ตามไปจิกอาหารนั้นมากินได้อยู่ดีไม่ยอมให้เลนลอดไปได้เลยไม่กินทิ้งกินขว้างเป็นตัวอย่างของความพอเพียงได้อย่างดี ทำให้นึกถึงการหาอาหารของสัตว์อีกชนิดหนึ่งที่ใช้ความเม่นยำมากในการพ่นน้ำไปยังเยื่อที่จะกินให้ตกลงมา สัตว์ที่ว่านี้ก็คือปลาเสือก็สัตว์ที่น่าศึกษาเหมือนกันว่า มันแอบฝึกพ่นน้ำกันเมื่อไร ทำไมทำได้แต่ปลาเสือปลาอื่นทำไมทำไม่ได้เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น