หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

กรดไขมันโอเมก้า3 จากน้ำมันปลา กับการป้องกันโรค

กรดไขมันโอเมก้า3 เป็นสารออกฤทธิ์ที่มีอยู่ในน้ำมันปลา เป็นกรดไขมันที่ไม่อิมตัวสูง โดยทั่วไปกรดไขมันโอเมกา3ประกอบด้วย อีพีเอ และ ดีเอ็สเอ เนื่องจากกรดไขมันนี้มีประโยชน์เกี่ยวกับการสร้างสุขภาพ มีประโยชน์ที่ช่วยลดความรุนแรงของโรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง โรคข้ออักเสบ ปวดศีรษะไมเกรน โรคเบาหวาน ป้องกันโรคมะเร็ง โรคไตและโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง


แม้ว่าจะไม่ได้เป็นยารักษาโรคโดยตรง แต่ก็มีสรรพคุณในการป้องกันและบรรเทา และพบว่าผู้ที่รับประทานน้ำมันปลาจะไม่ค่อยเป็นโรคหัวใจดังเช่นพวกแอสกิโม ช่วยลดการแข็งตัวของเลือดลดการอุดตันอันเกิดจากลิ่มเลือด ช่วยลดการสร้างไตรกลีเซอรอล และไตรกลีเซอร์ไรด์ในตับ ทำให้คลเลสเตอรอลและไลโปโปรตีน LDL ลดลง สารอีพีเอในกรดไขมันโอเมก้า3 ช่วยลดการสร้างสารที่ก่อให้เกิดอักเสบ ส่วนสารอีพีเอเชื่อกันว่ามีผลต่อการพัฒนาสมอง และการมองเห็นของเด็กทารก และยังช่วยแก้โรคความจำเสื่อมหรืออัลไซเมอร์ และลดการซึมเศร้าในคนชรา

น้ำมันปลามีขายเป็นแคบซูลเป็นอาหารเสริม ในน้ำมันถ้วเหลือง น้ำมันคาโนลา ก็มีโอเมก้า3 สูง หรือได้จากการรับประทานปลา ผักใบเขียว ผังโขม ในไข่ไก่ เมล็ดธัญพืช เต้าหู้ เป็นต้น ในทางการแพทย์ถึงกับแนะนำให้ผู้ป่วยเป็นโรคหัวใจได้รับประทานโอเมกา3 ปริมาณสูงและเมื่อต้องการลดระดับกลีเซอไรด์ในเลือดให้รับประทานน้ำมันปลา 2-4 กรัมต่อวัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น