หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

DVD ตัวย่อที่อาจทำให้สับสน

แค่ตัวย่อ DVD ก็มีคำที่ใช้เรียกถึง 2 แบบคือ Digital Vidio disc และ Digital Versatile Disc กลุ่มคำแรกนั้นเน้นไปที่เป็นสื่อบันทึกภาพวิดิโอ ส่วนกลุ่มหลังเน้นเป็นเสื่อใช้ได้ง่ายและสะดวกต่อการบันทึกไม่ว่าจะเป็นสื่อวิดีโอหรือสื่ออื่นๆ อาจเป็นเสียง ภาพ และข้อความ แต่ทั้งสองอย่างหมายถึงแผ่น DVD อย่างเดียวกัน


ที่อาจสับสนได้อีกอย่างระหว่างคำว่า DVD-ROM กับ DVD-Video disc โดยที่ DVD-Video disc มักจะใช้เก็บวิดีโอและเล่นบนเครื่องเล่น DVD (DVD player)ที่เชื่อมต่อกับจอโทรทัศน์ คล้ายคลึงกับแผ่นเลเซอร์ดิสค์และม้วนวิดีโอเทป ส่วน DVD-ROM เก็บข้อมูลคอมพิวเตอร์และอ่านด้วยตัวอ่าน DVD-ROM (DVD-ROM Drive)ในคอมพิวเตอร์ ซึ่ง DVD-ROM ไดร์ฟสามารถที่จะอ่าน DVD-ROM discs และ DVD Video disc แต่สำหรับเครื่องเล่น DVD-Video (DVD-Vedeo player) อ่านได้เฉพาะ DVD-Video disc. DVD-ROM สามารถย้อนกลับไปอ่านแผ่นฟอร์แมท CD-ROMธรรมดาได้อีกด้วย รวมทั้งสามารถอ่านแผ่น audio CD-ROMหรือแผ่นซีดีเพลง และแผ่น video CD ที่ใช้บนเครื่องเล่นวีซีดี (VCD)

สิ่งที่น่าสับสนอีกอย่างก็คือบางครั้ง เราใช้คำว่า disc บางครั้ง ใช้ disk ส่วนใหญ่ก็ใช้ในความหมายเดียวกันแต่ในความเป็นจริงมีความแตกต่างกัน ตามที่ห้องสมุดรัฐสภาอเมริกันได้ให้ความหมายไว้ว่า ถ้าเป็น disc หมายถึงเป็นสื่อที่อาศัยหลักการทางแสงหรือออฟติคอลดิสค์ ส่วนที่ใช้คำว่า disk จะหมายถึงสื่อเก็บข้อมูลในรูปของฮาร์ดดิสค์ที่ใช้ในคอมพิวเตอร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น